Nghệ An: Kết luận về nguyên nhân ô nhiễm nguồn nước

ThienNhien.Net – Ngày 26/12, tỉnh Nghệ An có kết luận chính thức về tình trạng nguồn nước sinh hoạt tại thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn) bị nhiễm bẩn, tại xã Kim Liên (huyện Nam Đàn) nước các giếng khơi bị cạn kiệt, tại xã Quỳnh Dị (huyện Quỳnh Lưu) nước bị nhiễm phèn, dự án cấp nước sạch huyện Anh Sơn sử dụng nguồn nước ngầm qua xử lý làm nước sinh hoạt cho người dân chưa đạt yêu cầu, không đảm bảo an toàn trong việc sử dụng nước để ăn, uống.

Theo đó, tại xã Kim Liên: Nhà máy nước với lưu lượng khai thác 300 m3/ngày đêm đặt trên địa bàn phục vụ nguồn nước cho Khu di tích Kim Liên là đầy đủ cơ sở pháp lý, không làm cạn kiệt nguồn nước của người dân và không gây sụt lún như người dân phản ánh. Tuy nhiên, trong quá trình thi công nhà máy, Ban quản lý dự án và đơn vị được chỉ định thầu là Đoàn Địa chất Thuỷ văn và Địa chất Công trình không báo cáo với địa phương là sai.

Tại thị trấn Mường Xén, nguyên nhân nguồn nước nhiễm bẩn là do thảm thực vật phục hồi sau khi rừng tự nhiên bị chặt phá chưa đủ để giảm thiểu tác động của dòng chảy do nước mưa, dẫn đến đất bị xói mòn, rửa trôi làm tăng độ đục của sông Lam chảy qua địa bàn thị trấn, ảnh hưởng đến công trình nước tự chảy cung cấp cho người dân.

Tại xã Quỳnh Dị, nước bị nhiễm phèn là do cấu tạo địa chất của khu vực gây nên. Đây là khu vực trũng, có các loại cây, như lau lách và các vi sinh vật vùng đất trũng sinh sống, xung quanh là núi đá vôi làm cho đất có độ chua khá cao và tạo phèn, không phải do bụi của Nhà máy xi măng Hoàng Mai gây ra như phản ánh của các hộ dân.

Tại huyện Anh Sơn, sau khi lấy mẫu nước phân tích, kết quả đúng như người dân phản ánh.

Hiện, tỉnh Nghệ An đã giao UBND các huyện có nguồn nước bị ô nhiễm: Kỳ Sơn, Nam Đàn, Quỳnh Lưu phối hợp với Sở Tài nguyên- Môi trường và các đơn vị liên quan khắc phục nhằm tạo nguồn nước ổn định, đảm bảo chất lượng cho các hộ dân.

Riêng nguồn nước nhiễm bẩn tại thị trấn Mường Xén, tỉnh giao huyện Kỳ Sơn chỉ đạo thực hiện tốt công tác trồng và bảo vệ rừng gắn với xây dựng nhà máy cung cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân. Tại huyện Anh Sơn, tỉnh yêu cầu công ty TNHH một thành viên cấp nước Nghệ An khẩn trương có biện pháp xử lý, khắc phục tình trạng nước không đạt tiêu chuẩn ăn uống mà vẫn cung cấp cho các hộ dân.

Được biết, từ nhiều năm nay, ô nhiễm nguồn nước tại xã Kim Liên, thị trấn Mường Xén, Quỳnh Dị và huyện Anh Sơn trở thành “điểm nóng” gây đơn thư, khiếu kiện kéo dài. Trên 5.000 người dân xã Quỳnh Dị cho rằng, nguyên nhân nước bị thiếu và nhiễm phèn là do bụi trong quá trình nung nghiền Clinke khi sản xuất xi măng tại Nhà máy xi măng Hoàng Mai gây ra.