Những con đường thu năng lượng mặt trời

ThienNhien.Net – Những con đường chằng chịt khắp hành tinh chúng ta hấp thụ và lưu giữ một lượng khổng lồ năng lượng mặt trời. Các nhà nghiên cứu ở Viện Worcester Polytechnic (WPI – Mỹ) đang tìm cách biến sức nóng này thành một loại năng lượng tái sinh mới. Họ đã nghiên cứu và triển khai các máy thu năng lượng mặt trời có khả năng biến năng lượng thành điện năng.

Dự án này do ông Michael Hulen, chủ tịch tập đoàn Novotech, khởi xướng và tài trợ để chứng minh hiệu quả của các thiết kế hấp thu năng lượng đã được cấp bằng sáng chế của Novotech. Có trụ sở chính tại Massachusetts, Mỹ, Novotech là một trong những nhà cung cấp vật liệu quang học và bán dẫn lớn nhất.

Ý tưởng sử dụng những con đường hiện nay như những tấm pin mặt trời là một ý tưởng đầy hứa hẹn. Đường xá thường được nâng cấp vài năm 1 lần và công nghệ mới có thể được kết hợp áp dụng khi cần sửa đường. Với thiết kế của Novotech, những con đường này sẽ được trang bị thêm để biến thành những máy thu năng lượng mặt trời.

Theo dự án này, các máy thu năng lượng sẽ được đặt ngầm dưới đất, cách mặt đường vài cm và không làm thay đổi cảnh quan của con đường. Giờ đây năng lượng sẽ được sản sinh ra ngay trên những con đường, dưới những phương tiện vẫn lưu thông hàng ngày.