Góc công nghệ Hybrid, dòng “xe sạch” của tương lai

Nhằm cứu lấy hành tinh trước vấn nạn ô nhiễm môi trường vì khí thải, gần đây, nhiều nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đang ngắm đến việc sản xuất các dòng “xe sạch” để phục vụ cộng đồng. Xe Hybrid, phải chăng đang hứa hẹn một “lá phổi xanh” cho môi trường trên toàn thế giới.

Còn những lo âu…!

Năm 2007 vẫn còn đang sôi động với việc ra đời hàng loạt mẫu xe mới chưa kết thúc thì cuộc chạy đua để trình làng các mẫu xe cho những năm cuối thập niên đã và đang diễn ra không kém phần quyết liệt.

Càng ngạc nhiên hơn, đó là sự cạnh tranh của các “đại gia” trong ngành công nghiệp ô tô thế giới đang nghiên cứu, thiết kế và sản xuất dòng xe tiết kiệm, thân thiện với môi trường – xe hybrid.

Mặc dù vậy, nhưng đến thời điểm này, khi nói đến sản xuất và đưa vào sử dụng ô tô hybrid, rất nhiều chuyên gia và một số hãng sản xuất ô tô vẫn cho rằng, đây là sản phẩm không khả thi. Có người còn hoài nghi, đây chính là “bước thụt lùi vĩ đại” của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Tại sao lại như vậy? Họ lo lắng rằng, xe có thể bị hết nhiên liệu giữa chừng, tuổi thọ động cơ sẽ không cao do sự kết hợp giữa nhiên liệu và điện, xe không chạy nhanh, công suất không tối ưu, sẽ không vận hành nổi trên quãng đường không dài.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia hàng đầu về công nghệ sản xuất dòng xe này, xe hybrid có động cơ kết hợp giữa cơ chế sử dụng nhiên liệu và điện. Nghĩa là hybrid được trang bị cùng lúc một động cơ đốt trong chạy xăng và một động cơ chạy bằng ắc quy điện.

Ưu điểm lớn nhất của loại xe này là tiết kiệm tối đa nhiên liệu, hạn chế tối đa khí CO2 và ô nhiễm môi trường. Chính những ưu điểm này mà hiện nay, cho dù vẫn còn nhiều nghi ngờ về tính năng của nó, nhưng sự ra đời các loại xe hybrid mang các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như Toyota, Lexus, Audi, Cadillac, BMW, Chevrolet…, thì gần đã “xoa dịu” phần nào những âu lo về tính năng của xe.

Thậm chí, nó đang thay vào đó là sự phấn khích cao độ với những loại xe mới đầy ấn tượng về cả mẫu mã lẫn chất lượng. Thực tế là, các hãng đua nhau thiết kế, sản xuất và tổ chức quảng bá rầm rộ nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng dòng xe hybrid.

Những mẫu hybrid sẽ trình làng

Mẫu BMW X3: Theo nhà sản xuất, chiếc hybrid BMW X3 đời 2008 với tên gọi rất kêu “BMW Concept X3 Efficient Dynamics”. Khác với những dòng xe hybrid khác, chiếc X3 được trang bị tụ điện công suất cao nhằm lưu trữ và cung cấp nguồn điện cho hệ thống truyền dẫn kết nối trực tiếp đến động cơ đốt trong dùng xăng. Đây chính là điểm hấp dẫn nhất của chiếc xe này.

Audi Q7: Hoành tráng không kém đó là chiếc Audi Q7 (năm 2008-2009), xe có động cơ V8-4.2L và một hệ thống mô-tơ điện cực mạnh. Với động cơ này sẽ giúp xe mạnh mẽ hơn, có thể tăng tốc từ 0 đến 62 dặm/giờ trong vòng 7.4 đến 6.8 giây.

Cadillac Escalade: Đó là chiếc Cadillac Escalade Hybrid 2008 có dáng vẻ sang trọng nhưng không kém phần mạnh mẽ. Sự ra đời của sản phẩm này ngay lập tức thu hút sự chú ý của tất cả những nhà hoạt động môi trường, các ngôi sao nhạc hip-hop, vận động viên điền kinh chuyên nghiệp hay diễn viên điện ảnh gạo cội. Sự khác biệt được tạo ra từ chiếc xe này đó chính là vẻ bề ngoài trau chuốt hơn, động cơ mạnh mẽ và nội thất rất sang trọng.

Xe có động cơ cực lớn V8-6.2L, 403 mã lực, 6 số tự động, hệ thống điều chỉnh kiếng tự động, hệ thống kiểm soát thăng bằng tiêu chuẩn, túi khí bên hông, mâm hợp kim 22 inches rời cùng nhiều tính năng tuyệt hảo khác.

Ngoài những dòng xe trên, người ta còn biết đến các hãng xe khác thuộc phân khúc hạng sang cũng đang trình làng những mẫu xe hybrid có một không hai. Hãng Mercedes-Benz đưa ra chiếc S-Class Bluetec Hybrid 2008 đang được mệnh danh “xe chạy dầu diesel sạch nhất thế giới”. Hay như hãng Chevrolet đưa ra chiếc Tahoe Two – Mode Hybrid, được xem như một sản phẩm hybrid đúng nghĩa, là kết quả của việc đồng phát triển của “3 ông lớn” trong làng xe hơi thế giới Chrysler-Daimler, BMW và GM…