TP. Hồ Chí Minh: Ứng dụng công nghệ dự báo điểm giao thông bị ngập nước

ThienNhien.Net – Cơn mưa sáng 13/04/2009 đã khiến hàng trăm con đường trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh bị ngập nặng, hàng ngàn phương tiện tham gia giao thông bị tắt máy, tình trạng giao thông bị hỗn loạn, tê liệt. Trong tương lai, người dân hoàn toàn có thể chủ động tránh được tình trạng trên, vì thành phố mới ứng dụng công nghệ Lidar dự báo các tuyến đường bị ngập nước, kẹt xe.

Có nhiều biện pháp để giúp người dân có thể phòng tránh tình huống kẹt xe do đường bị ngập bởi trời mưa hay thủy triều. Thế nhưng để có thể chỉ ra chính xác từng điểm ngập, mức độ ngập, thời gian bị ngập, thì nhất thiết phải xây dựng mô hình địa hình thành phố theo không gian 3 chiều.

Từ đó, khi nhập dữ liệu lượng mưa hay mực nước thủy triều dâng thì hệ thống phần mềm đã được lập trình sẽ tính toán để chỉ chính xác từng điểm ngập cụ thể. Có như vậy thì những thông tin dự báo, thông báo trước đến từng người dân mới thực sự hiệu quả.

Hiện Sở KH&CN TP. Hồ Chí Minh đã và đang xúc tiến để xây dựng mô hình 3 chiều địa hình thành phố. Để làm được điều này phải sử dụng công nghệ Lidar. Đây là một loại công nghệ viễn thám mới, thiết bị được gắn với một loại máy bay thích hợp, khi máy bay bay, thiết bị sẽ quét lên bề mặt của địa hình trên mặt đất bằng tia laser và ghi nhận mọi dữ liệu thông tin trong mọi điều kiện về thời tiết kể cả ban đêm hoặc có mây che phủ. Thậm chí, nó còn quét xuyên qua được cả bề mặt tán cây xuống mặt đất, đảm bảo xác định chính xác về độ cao bề mặt địa hình.