Cần mạnh tay hơn với các vụ buôn bán ĐVHD

ThienNhien.Net – Trong thời gian vừa qua Chi cục Kiểm lâm và cơ quan cảnh sát môi trường đã có những chiến công đáng kể trong việc ngăn chặn và xử phạt những hành vi buôn bán động vật hoang dã trái phép.

Điển hình là các vụ: Chi cục Kiểm lâm Gia Lai tịch thu 8 con cầy vòi hương nuôi nhốt trái phép tại khách sạn Thiên Thanh 1 ở thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Trong số 8 con cầy tịch thu, 1 con đã bị chết, 7 con sống còn lại sau khi cứu hộ đã may mắn được thả về tự nhiên tại vùng rừng Kon Ka Kinh của tỉnh Gia Lai.

Một đối tượng tại Ninh Bình đã bị phạt 500.000 đồng vì hành vi buôn bán, tàng trữ rắn trái phép tại nhà. Thông tin vi phạm này do một bạn tình nguyện viên ở tỉnh Ninh Bình thông báo đến đường dây nóng của ENV.

2 con tê tê vừa được Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cứu thoát và hiện chúng đang được chăm sóc và cứu hộ tại Trung tâm Cứu hộ Thú ăn thịt và Tê tê thuộc Vườn Quốc gia Cúc Phương chờ ngày trở về môi trường tự nhiên.

Nhà hàng Song Mã bị cơ quan cảnh sát môi trường tỉnh Đắk Lắk (Tp. Buôn Ma Thuột) kiểm tra và tịch thu 2,5 kg tê tê, 2 con cầy (còn gọi là chồn), 4 con cầy vòi đốm, 2 con ba ba, 1 con gà rừng.

Đầu tháng 12, một xe khách chở 2300 kg rắn đã bị lực lượng kiểm lâm huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình kiểm tra và phát hiện chở quá tải trọng cho phép 300 kg. Mặc dù số rắn trên xe có nguồn gốc từ một trại nuôi rắn hợp pháp ở tỉnh Bạc Liêu nhưng do hành vi vi phạm tải trọng cho phép, lái xe đã bị phạt tới 69 triệu đồng.
Các chiến sĩ đồn biên phòng Cửa khẩu La Lay (Quảng Trị) đã phát hiện và tịch thu 39 con don (một loài động vật thuộc bộ gặm nhấm). Tuy nhiên, do toàn bộ số don tịch thu đã chết do vận chuyển đường dài, các cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu huỷ.

Bên cạnh việc tịch thu, tiêu hủy tang vật và có những biện pháp răn đe phù hợp, các cơ quan chức năng còn tiến hành xử lý hành chính (phạt tiền) đối với các vụ việc trên. Mong rằng với sự nghiêm minh của pháp luật, sẽ ngày càng có nhiều động vật hoang dã được cứu sống và trở về với ngôi nhà tự nhiên.