“Vàng đen” từ cát nhựa – mối đe dọa đối với chim di cư

ThienNhien.Net – Mới đây, các nhà khoa học đã cảnh báo việc khai thác và tinh chế dầu nặng từ cát nhựa của Canada sẽ ảnh hưởng đến sự sống của hàng triệu chim di cư .

Cát nhựa là dạng Hydrocacbon đặc quánh và dính nên để khai thác được cần làm chúng chảy ra bằng cách bơm hơi nước hoặc dung môi vào. Song, theo một báo cáo gần đây, việc chiết xuất và tinh chế dầu thô từ cát nhựa ở Canada sẽ làm tăng những tác động xấu lên cộng đồng chim di cư. Tới năm 2038, nó có thể giết chết tới 160 triệu con chim di cư.
 Cát nhựa
Báo cáo do tổ chức môi trường Hội đồng bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, Sáng kiến bảo vệ các loài chim biết hót Boreal, and Viện Pembinado của Canada cho biết tác động tích tụ từ việc khai thác cát nhựa ở Canada trong vòng 30-50 năm tới sẽ có thể làm cho hơn 160 triệu con chim bị biến mất, bao gồm cả các thế hệ chim ra đời trong tương lai. Nhóm nghiên cứu cũng cho rằng tỷ lệ chết của các loài chim từ việc tiếp tục khai thác cát nhựa ở Canada cũng sẽ làm ảnh hưởng tới các loài chim di cư ở Bắc nước Mỹ.
 Cát nhựa
Ước tính khoảng một nửa số chim di trú của Mỹ trong rừng Boreal của Canada. Chim trong khu vực này có thể bị suy giảm một cách nhanh chóng nếu như việc khai thác cát nhựa tiếp tục tăng. Báo cáo cũng ra khuyến cáo rằng một viễn cảnh xấu đổ xuống tương lai của các loài chim di cư, vì vậy con người cần hiểu rõ cái giá phải trả đối với hệ sinh thái.
 Cát nhựa
Ở tỉnh Alberta (Canada), những mỏ cát nhựa và việc khoan lỗ là nguyên nhân quan trọng làm mất môi trường sống của chim di cư. Những bãi rác độc hại ngày càng lan rộng và “giữ chân” những con chim xấu số khi chúng vô tình đậu lại.
 Cát nhựa
Khi những chiếc máy khoan ngừng hoạt động, rất có thể thảm họa như ở Alberta sẽ lại xảy khi mà 500 con chim hoang dã đã bị chết sau khi chúng vô tình nghỉ chân tại một bãi rác độc hại. Hàng năm có khoảng 8.000 – 100.000 con chim bị dính dầu và dìm chết tại những nơi như vậy.
 Cát nhựa
Các tác giả của bản báo cáo đề xuất rằng phải có giải pháp ngay lập tức đối với sự phát triển không bền vững này, cứu nguy cho các loài chim di cư. Tất cả các dự án mới, các dự án mở rộng có liên quan và ảnh hưởng tới vấn đề môi trường và các loài chim di cư cần tạm ngừng ngay.
Bên cạnh những nỗ lực của các nhà bảo vệ môi trường, không chỉ Canada mà chính phủ của các nước khác cũng cần có một khung chính sách phù hợp để bảo vệ môi trường sống, ngăn chặn sự phá hủy sinh thái do nền kinh tế đem lại