Phá rừng làm nương rẫy – SOS

ThienNhien.Net – Vài năm trở lại đây việc "chuyển đổi" rừng thành đất nông nghiệp không còn xa lạ với người dân, thậm chí là cả với các cấp chính quyền. Nhất là khi sau khi phá rừng xong, “tiềm năng” về mặt kinh tế đã thể hiện hết sức rõ rệt, nhiều gia đình khá giả lên sau khi “công cuộc” phá rừng đã hoàn thành và được cầm trong tay số tiền không nhỏ từ việc trồng cây nông nghiệp và công nghiệp như: sắn, tiêu, điều, cà phê…Tình trạng này đang “nở rộ” tại khá nhiều nơi, đặc biệt là ở Tây Nguyên.

 Bà con ta đã cơ bản thanh toán hết các cánh rừng!
 Phá rừng
 Phá rừng
 Phá rừng
Tình trạng đốt rừng làm nương rẫy được chụp trên Quốc lộ 7A, thuộc xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An; cách cửa khẩu Nậm Cắn khoảng 1 km.
Phá rừng
 Phá rừng
 Phá rừng
Những cánh rừng hiếm hoi còn sót lại đang bị đốt phá ở xã Trường Xuân, Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. Vùng nương rẫy từ rừng bị phá chỉ cách thị xã Gia Nghĩa, thủ phủ tỉnh Đắk Nông hơn 10km.
Phá rừng
 
 Phá rừng
 Phá rừng
 Rừng thông bên quốc lộ 14 cũng bị phá làm rẫy.
Phá rừng
 Phá rừng
 Phá rừng
 Phá rừng
 Phá rừng
Ba loại cây chủ lực của vùng Tây Nguyên là Cà phê – Tiêu – Điều lan rộng bao nhiêu, rừng xơ xác tiêu điều bấy nhiêu.
 Phá rừng
 Phá rừng
 Phá rừng
 Phá rừng
Phá rừng
Những hình ảnh này được chụp đầu tháng 03/2008. Khi đi qua Vườn Quốc Gia Yok Đôn, tôi thấy người ta đang họp bàn về trồng 5 triệu ha rừng. Những hội nghị như vậy thường kết thúc bằng một câu làm hài lòng tất cả những ai có mặt, rằng: ” Hội nghị thành công tốt đẹp”! Nhưng tôi dám chắc nếu những người đi dự hội nghị quản lý và bảo vệ rừng ấy, họ mà có dịp thưởng ngoạn cảnh quan hai bên đường quốc lộ 14, chắc không khỏi đau lòng.