Cá mập sắp tuyệt chủng vì súp

ThienNhien.Net – Nhu cầu của người dân về món súp vây cá mập đang ngày càng gia tăng và đó cũng chính là nguyên nhân khiến số lượng loài này đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Theo một Báo cáo chung của TRAFFIC và Chính phủ Úc, có hơn 1/5 số lượng cá mập đang bị đe dọa và đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, đó là hệ quả của việc kiểm soát yếu kém nạn đánh bắt bất hợp pháp và quá mức động vật quý hiếm này.

Loài cá mập rất mẫn cảm với những hoạt động đánh bắt, chúng sinh sản ít và trưởng thành rất chậm, vì thế quần xã cá mập sẽ còn tiếp tục suy giảm về số lượng trong những năm tới. Bên cạnh đó, những hoạt động bất hợp pháp này thường không bị tố giác, điều đó dẫn đến việc không thể xác định một cách chính xác số lượng cá mập bị giết mỗi năm để lấy thịt và vây cá.

Đôi khi, có rất nhiều loài cá mập đã bị đánh bắt ngay cả khi chúng đang được bảo vệ một cách tốt nhất trong các chương trình phát triển bền vững của các tổ chức. Đơn giản vì việc đánh bắt này mang lại một khoản lợi nhuận vô cùng lớn, vây cá mập được sử dụng để làm súp – phổ biến nhất, gan được chiết làm dầu, ở Trung Quốc thì sụn cá mập được dùng trong các bài thuốc cổ truyền, tại Nhật thì một số bộ phận của cá mập dùng để làm thuốc kích dục…

Sắp tới, Tổ chức Nông Lương thế giới (FAO) sẽ họp ở Rome để thảo luận để tìm kiếm giải pháp cho vấn đề giám sát việc buôn bán cá mập và tác động của việc đánh bắt cá bất hợp pháp lên số lượng các loài khác trong tự nhiên.