Thủ tướng chỉ đạo xử lý các kiến nghị của địa phương và báo chí nêu

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng kiểm tra, xử lý cụ thể nội dung đơn phản ánh, kiến nghị của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch theo quy định của pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ nhận được Phiếu chuyển đơn của Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng kèm theo đơn của một số doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại đảo Cát Bà, huyện Cát Hải phản ánh, kiến nghị một số nội dung liên quan đến việc chính quyền thành phố Hải Phòng chỉ đạo Vườn quốc gia Cát Bà tháo dỡ các công trình du lịch của 6 doanh nghiệp. Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo như sau: Yêu cầu Ủy ban ban nhân dân thành phố Hải Phòng kiểm tra, xử lý cụ thể nội dung đơn phản ánh, kiến nghị của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch theo quy định của pháp luật; trả lời Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng.

*Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có giải pháp chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng vùng Tây Nguyên.

Rừng phòng hộ Nam Cát Tiên ở tỉnh Đắk Nông đang được bảo vệ và phát triển rừng bền vững nhờ chính sách giao khoán rừng trực tiếp cho những người dân sống quanh rừng. Ảnh minh họa: Ngọc Minh/TTXVN

Trước đó ngày 3/12, báo chí có phản ánh hiện số chủ rừng ở Tây Nguyên rất lớn nhưng hiệu quả quản lý đi xuống. Các chủ rừng lại là nơi che giấu thực trạng rừng bằng những con số sai sự thật. Doanh nghiệp được giao rừng bỏ bê trách nhiệm bảo vệ và báo cáo thiệt hại, chính quyền lảng tránh tình trạng xâm hại rừng dẫn đến các con số ảo tồn tại nhiều năm. Khi thiệt hại tích tụ quá lớn, thông tin vỡ lở thì sự đã rồi, dấu vết phá rừng không còn, nên các tỉnh có lý do bao biện.

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, đánh giá và xử lý; có giải pháp chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng.

*Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan nghiên cứu thông tin báo chí nêu về việc các nhà đầu tư đổ xô làm điện gió ngoài khơi.

Trước đó, ngày 20/11, báo chí có phản ánh: Sau cuộc đua làm điện mặt trời trong các năm 2018 – 2019, nay các nhà đầu tư đổ xô làm điện gió ngoài khơi. Theo các chuyên gia, các dự án điện gió ngoài khơi không chỉ thuần túy là vấn đề năng lượng, mà còn liên quan tới chủ quyền quốc gia. Việc ràng buộc điều kiện với các nhà đầu tư nước ngoài ở các dự án này là rất cần thiết, tránh những hậu quả không lường.

Về thông tin nêu trên, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan nghiên cứu, đánh giá có giải pháp phù hợp.

Nguồn: