Sẵn sàng cấp cứu miễn phí cho nạn nhân bị bão, lũ

ThienNhien.Net – Sáng nay (5/11), Bộ Y tế đã có Công điện khẩn số 7585/CĐ-BYT yêu cầu Sở Y tế một số tỉnh, thành phố phía Bắc bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tiếp tục triển khai các phương án chuyển bệnh nhân hoặc di dời cơ sở y tế để đảm bảo an toàn, đồng thời dự trữ đầy đủ thuốc, hoá chất và thiết bị y tế cho những nơi có nguy cơ bị ảnh hưởng do mưa lũ.

Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các đơn vị trực thuộc Bộ tiếp tục tổ chức trực cấp cứu 24/24 giờ, sẵn sàng thu dung và cấp cứu miễn phí cho nạn nhân do bão, lũ gây ra.

Các đội cấp cứu cơ động luôn trong trạng thái sẵn sàng ứng cứu cho tuyến dưới khi có lệnh; hỗ trợ các vùng ngập lũ, cứu chữa kịp thời người bị thương, khử trùng nước uống phục vụ sinh hoạt, vệ sinh môi trường đề phòng dịch bệnh phát sinh và lây lan khi nước rút.

Tích cực vận động, tuyên truyền nhân dân thực hiện ăn chín, uống sôi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đề phòng các dịch bệnh phát sinh đặc biệt các bệnh về đường tiêu hoá, bệnh sốt xuất huyết, bệnh ngoài da, bệnh đau mắt đỏ…

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ chuẩn bị sẵn các cơ số thuốc, hoá chất, thiết bị phương tiện và phân công các đội y tế cơ động trực 24/24h, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.

Các Sở Y tế và các đơn vị dự trữ đủ cơ số thuốc, hoá chất và trang thiết bị y tế cần thiết ở các vùng sâu, vùng xa, vùng dễ bị chia cắt khi có mưa lũ; nếu các đơn vị có yêu cầu tăng cường cán bộ chuyên môn cũng như trang thiết bị, hoá chất và thuốc đề nghị báo cáo ngay về Bộ Y tế để kịp thời giải quyết.