Nhiều bãi tắm ở Caribe sẽ biến mất vì hết cát

ThienNhien.Net – Các nhà môi trường mới đây đã lên tiếng cảnh báo cùng với hiện tượng xói mòn tự nhiên, tình trạng lấy cắp cát tại các bãi biển trên những hòn đảo nhỏ ở vùng biển Caribe phục vụ ngành xây dựng đang phát triển, sẽ làm biến mất nhiều bãi tắm tại vùng biển nhiệt đới nổi tiếng này.

Nhà nghiên cứu Gillian Cambers thuộc trường Đại học Puerto Rico, cho biết khoảng 2/3 lượng cát biển tại các đảo nhỏ Tortola và Nevis đã biến mất, làm cho các đảo nhỏ này đứng trước nguy cơ ngập lụt cao.

Bộ trưởng Công trình và Môi trường Joseph Gilbert cho biết đảo quốc này đã phải đầu tư 1,2 triệu USD để xây một bức tường chắn sóng tại bờ biển phía Bắc do sự hao hụt cát khiến các bãi biển không còn thực hiện được chức năng này. Các bãi biển tại hòn đảo nhỏ Carriacou thuộc Grenada và chỉ rộng 34 km2, mỗi năm trung bình bị nước biển lấn thêm một mét do nạn khai thác cát trái phép.

Chỉ trong tháng 7 năm nay, các bãi biển của Jamaica đã bị mất cắp khoảng 20.000 mét khối cát và một rừng cây nhiệt đới tại bờ biển phía Bắc nước này đã hoàn toàn bị phơi ra trước sóng và gió biển.

Nạn khai thác cát tại các bãi biển bắt đầu từ những năm 70 của thế kỷ trước nhưng chỉ ở phạm vi nhỏ do dân cư trong vùng chủ yếu vẫn sống trong nhà gỗ. Tuy nhiên, khi việc “bê tông hóa” nhà ở trở nên phổ biến và đặc biệt là với sự bùng nổ của ngành kinh doanh khách sạn, thì tình hình trở nên nghiêm trọng.

Dự tính từ nay cho tới năm 2012, khoảng 80 khách sạn sẽ được xây mới tại Caribe.