Tia cực tím từ những bóng đèn “xanh”

ThienNhien.Net – Cục Chăm sóc Sức khỏe của Anh (HPA) mới đây đã đưa ra cảnh báo rằng tiếp xúc quá lâu và quá gần với những chiếc đèn huỳnh quang compact tiết kiệm năng lượng có thể khiến làn da đỏ lên vì bức xạ cực tím từ bóng đèn.

HPA cho biết họ được nhắc nhở cần điều tra về ảnh hưởng của loại đèn này khi thăm dò ý kiến các nhóm người nhạy cảm với ánh sáng. Nghiên cứu của HPA cho thấy loại đèn huỳnh quang compact có bóng như loại đèn truyền thống an toàn hơn. HPA cho rằng tia cực tím do vài chiếc đèn huỳnh quang compact phát ra tương đương với ánh sáng mặt trời, nhưng nếu loại đèn này có bóng thì không hề gì.

Các chuyên gia HPA khuyên tránh tiếp xúc gần dưới 30cm với những bóng đèn huỳnh quang compact trong thời gian quá lâu. Đồng thời, HPA cũng khẳng định là chưa có bằng chứng nào cho thấy những chiếc đèn compact là tác nhân gây ung thư. 


Khuyến cáo


Dựa trên kết quả kiểm tra mức độ cực tím, HPA đã cảnh báo không nên tiếp xúc với loại đèn compact không có bóng bảo vệ – những bóng đèn có đường cuộn sáng có thể nhìn thấy – gần hơn 30 cm và hơn một giờ mỗi ngày.


Tuy vậy, cơ quan này cũng nhấn mạnh rằng các hộ gia đình không nên bỏ dùng các loại đèn tiết kiệm năng lượng vì theo kết quả nghiên cứu, ảnh hưởng xấu nhất mà con người có thể gặp phải chỉ là tình trạng đỏ da trong một thời gian ngắn, thêm vào đó, loại đèn này không hề liên quan đến bệnh ung thư da.


Vấn đề trong sản xuất


Người ta đã kiểm tra cả hai loại đèn có và không có bóng bảo vệ thì thấy cứ khoảng 5 chiếc đèn compact không có bóng bảo vệ lại phát hiện 1 bóng có bức xạ cực tím.


Các chuyên gia của HPA là những người tiên phong trên thế giới phát hiện ra vấn đề này và họ kêu gọi EU, các hãng sản xuất và các cơ quan có chức năng đưa ra các tiêu chuẩn liên quan đến sản xuất bóng đèn làm việc dựa trên nguyên tắc tiết kiệm năng lượng nhưng đồng thời bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.


Giáo sư John O’Hagan, trưởng Ban Chống bức xạ thuộc HPA cho biết nghiên cứu này đã đặt ra giả thiết rằng bức xạ cực tím ở đèn huỳnh quang compact có thể do một số vấn đề như phosphor, đường uốn cong thủy tinh, hoặc chất lượng thủy tinh làm bóng đèn.


Giáo sư Harry Moseley, một nhà khoa học kiêm bác sĩ điều trị thuộc Đại học Dundee phát biểu: “Chúng tôi quan tâm đến nguy cơ gây ra cho các bệnh nhân mắc phải căn bệnh da do nhạy cảm với ánh sáng gắt. Mức độ bức xạ cực tím thấp của đèn tiết kiệm năng lượng cũng có thể có hại với những bệnh nhân này. Chúng tôi khuyến cáo sử dụng loại đèn có bóng bảo vệ có thể hấp thu tia cực tím”. 


Các chuyên gia cũng nhấn mạnh người có sức khỏe bình thường có thể tránh được tác động của tia cực tím từ đèn huỳnh quang compact nếu họ tuân theo lời khuyên của các cơ quan bảo vệ sức khỏe.

 
Hiệp hội ngành công nghiệp thắp sáng đã làm việc với HPA về kết quả nghiên cứu này và đã được ủy quyền trong các nghiên cứu độc lập tiếp theo, đồng thời họ cũng hoan nghênh những lời cảnh báo đã được phát đi.