Mỹ: Giảm tiêu thụ nước đóng chai vì môi trường

ThienNhien.Net – Trong một báo cáo mới đây, Viện Quan sát Thế giới Woldwatch cho biết mặc dù nhu cầu sử dụng nước đóng chai trên thế giới vẫn tiếp tục tăng, tốc độ phát triển của thị trường nước đóng chai tại Mỹ đang giảm dần. Điều này xuất phát từ những chiến dịch toàn cầu nhằm tăng cường nhận thức của cộng đồng về bảo vệ thiên nhiên, sống thân thiện với môi trường.

Nước đóng chai là đồ uống có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới, mức tiêu thụ nước đóng chai trên toàn cầu đã tăng gấp đôi từ năm 1997 đến năm 2005, tổng cộng đạt tới 164,5 tỉ lít, trung bình 25,5 lít/một người. Trong khi ở Châu Âu và Bắc Mỹ nước đóng chai vẫn thống trị thị trường thì ở Châu Á và Nam Mỹ lượng tiêu dùng cũng tăng đáng kể trong vòng 5 năm qua, khoảng 14% – 8% mỗi năm.
Tuy nhiên, thị trường nước đóng chai tại Mỹ – vốn là thị trường tiêu thụ nước đóng chai lớn nhất thế giới – đang giảm dần sau một vài năm phát triển đều đặn. Điều này cho thấy chiến dịch toàn cẩu nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường đã có ảnh hưởng kiềm chế được mức tiêu thụ của khách hàng. Trong khi số lượng nước đóng chai không ngừng gia tăng trên toàn thế giới thì thị trường này ở Mỹ năm nay được dự đoán sẽ chỉ tăng 6,7%, mức độ tăng trưởng thấp nhất trong vòng một thập kỉ qua.
Nước đóng chai được bán hầu hết tại các nước công nghiệp với giá từ 500 – 1000 USD/m3, so với giá nước máy chỉ là 0,5 USD/m3 tại một số bang ở Mỹ. Trong khi đó, hơn 40% nước đóng chai tại Mỹ có xuất xứ từ nguồn cung cấp nước công cộng, và nhiều nghiên cứu cho rằng loại nước này thường không đảm bảo bằng nước máy.

Ngoài ra, những sản phẩm đóng chai còn đòi hỏi nhiều chi phí sản xuất, đóng gói, bảo quản và vận chuyển. Thêm vào đó, khoảng 2 triệu tấn chai lọ được đưa đến những nhà máy tái chế mỗi năm nhưng nhiều thành phố chỉ có khả năng tái chế khoảng 23% số đó. Tổ chức Trách nhiệm Xã hội Quốc tế ước tính rằng thiệt hại của việc bỏ đi những chai lọ đựng nước như vậy là khoảng 70 triệu USD.
Những vấn đề trên đang bắt đầu làm thay đổi sự lựa chọn của khách hàng. Năm ngoái, một số cửa hàng, thành phố, các quầy bán thực phẩm từ thiên nhiên và trường học ở Mỹ đã quyết định chỉ dùng nước máy thay cho các sản phẩm đóng chai vì những lí do kinh tế, môi trường và công bằng xã hội. Từ năm 2006 khi các chiến dịch tuyên truyền về ảnh hướng tới môi trường của các đồ uống đóng chai bắt đầu, Tổ chức Trách nhiệm Xã hội Quốc tế ước tính rằng ít nhất 60 thành phố trên thế giới đã ngừng hoặc giảm sử dụng nước đóng chai, và ít nhất cũng 60 nhà hàng tại Mỹ đã cam kết sẽ phục vụ nước máy.

Tiếp theo các thành phố ở Hoa Kì như San Francisco hay Salt Lake, hầu hết thị trưởng trong Hội nghị các Thị trưởng Mỹ hàng năm vào tháng 6 đã bỏ phiếu cho việc ngừng sử dụng nước đóng chai khi có thể. Các nước như Canada, Anh và Australia cũng đang xem xét việc cấm bán các loại nước trên trong thành phố.
Tổ chức Trách nhiệm Xã hội Quốc tế còn tạo áp lực lên các công ty sản xuất đồ uống như Coca-Cola, Pepsi, và Nestle để buộc các công ty này công bố nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. Các công ty sản xuất đồ uống đang có những phản ứng tích cực với sự quan tâm về môi trường.

Coca-Cola năm ngoái thông báo sẽ giảm trọng lượng của chai xuống còn 672g hoặc nhỏ hơn. Điều đó cho phép Coca-Cola giảm khối lượng nhựa cần dùng xuống hơn 1,8 triệu kg năm ngoái, và sẽ giảm ít nhất 18 triệu kg tới cuối năm 2008. Công ty này còn dự định tái chế 90% số nhựa phế thải trong sản xuất.
Xu hướng giảm trong tiêu dùng nước đóng chai ở Mỹ là một tín hiệu vui đối với những nhà hoạt động vì môi trường và là một sự khích lệ cho những chiến dịch tuyên truyền lối sống thân thiện với môi trường.