Nhật giúp Châu Phi đối phó với biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 12/10, Nhật Bản đã cam kết viện trợ 150 triệu USD trong vòng 5 năm tới nhằm giúp các nước Châu Phi đối phó với khủng hoảng lương thực và biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại cuộc họp của một ủy ban hỗn hợp thuộc Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Washington, Thứ trưởng Tài chính Nhật Bản Naoyuki Shinohara nêu rõ khoản tiền trên sẽ được viện trợ thông qua một quỹ tín dụng tại WB.

Ông cho rằng mặc dù đã qua giai đoạn căng thẳng nhất, song giá lương thực vẫn ở mức cao và có thể tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng tới những người nghèo ở các nước đang phát triển. Phương thuốc hữu hiệu nhằm ngăn chặn tình trạng bão giá lương thực tại các nước này là nâng cao sản lượng nông nghiệp.

Tokyo cũng sẽ hỗ trợ kỹ thuật nhằm giúp các nước Châu Phi phát triển các giống lúa phù hợp với điều kiện thời tiết nắng nóng và lượng mưa thấp, phổ biến các phương pháp canh tác hiện đại và giúp đào tạo nhân lực cho ngành nông nghiệp.

Ông Shinohara cũng cho rằng trong những năm gần đây, các thảm họa quy mô lớn xuất hiện thường xuyên hơn và thế giới ngày càng lo ngại về khả năng những tác động của biến đổi khí hậu sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra thảm họa thiên tai. Trước tình hình đó, Nhật Bản sẽ hỗ trợ các nước nghèo thực hiện các kế hoạch phòng chống thảm họa.

Tại cuộc họp, Nhật Bản cũng bày tỏ lo ngại về những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đối với các nền kinh tế đang phát triển, đồng thời cảnh báo rằng các nguồn tài chính tư nhân đổ vào các nước này có thể sẽ giảm đáng kể.