Mỹ: Hứa hẹn 4,2 triệu việc làm xanh trong ba thập kỷ tới

ThienNhien.Net – Theo nghiên cứu của Hiệp hội các thị trưởng Mỹ, nền kinh tế nước này có thể tạo ra 4,2 triệu việc làm “xanh” mới trong vòng 30 năm tới, chiếm khoảng 10% tổng số việc làm.

Mỹ hiện có khoảng 750.000 việc làm mới liên quan đến sử dụng năng lượng tái tạo hoặc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ như nghiên cứu, kỹ thuật, chính sách. Nghiên cứu mới này là nỗ lực đầu tiên để xác định cơ hội kinh tế vận động ở các bang và thành phố của Mỹ nhằm thúc đẩy việc sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng và giảm khí nhà kính cũng như việc sử dụng nhiên liệu hoá thạch. Thị trưởng Miami – Manny Diaz, chủ tịch Hiệp hội các thị trưởng Mỹ nhận xét điều mà nước Mỹ cần vào lúc này là phát động một Cuộc Cách mạng Xanh trên toàn nước Mỹ.

Ngày công bố nghiên cứu trên cũng chính là ngày diễn ra “sự kiện” số lượng công nhân Mỹ xếp hồ sơ khiếu nại tiền trợ cấp thất nghiệp lên tới 497.000 – con số cao nhất trong vòng 7 năm qua.

Dự báo về con số 4,2 triệu việc làm mới dựa trên giả định 40% lượng điện sản xuất ra tại Mỹ cho đến năm 2038 sẽ sử dụng nguồn nhiên liệu thay thế như gió, mặt trời, nước, địa nhiệt và sinh khối.

Người ta cũng đặt ra giả thiết rằng 30% nhiên liệu sử dụng trong ôtô và xe tải nhỏ sẽ sử dụng nhiên liệu thay thế xăng và dầu diesel cho tới thời điểm đó. Đồng thời, điện được sử dụng trong các công trình hiện nay sẽ giảm 35% do được trang bị thêm những bộ phận mới và áp dụng các công nghệ tiên tiến. Cũng từ những tính tóan trên, họ đã chỉ ra rằng riêng lĩnh vực vận tải có thể tạo ra gần 1,5 triệu việc làm mới trong vòng 30 năm tới.

Nhiều bang trên toàn nước Mỹ cũng đã đặt ra những mục tiêu riêng cho mình. Chẳng hạn, bang Florida năm ngoái đã kêu gọi công dân của bang vì lợi ích quốc gia cố gắng tạo ra 20% điện năng từ nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2020 và giảm phát thải khí nhà kính xuống mức năm 2000 vào năm 2017.

Theo nghiên cứu trên, việc làm xanh hiện tại là những việc làm liên quan đến phát điện từ nhiên liệu tái tạo và hạt nhân; cung cấp ngô và đậu nành làm nhiên liệu; chế tạo hoặc bán thiết bị sản xuất điện năng từ nguồn năng lượng tái tạo; và xây dựng, lắp đặt hệ thống quản lý ô nhiễm và quản lý năng lượng.  

Trong tổng số 750.000 việc làm mới hiện nay liên quan đến sử dụng năng lượng tái tạo hoặc cung cấp hỗ trợ nghiên cứu, kỹ thuật, pháp luật thì có khoảng 420.000 việc làm xanh về pháp lý, nghiên cứu và tư vấn. Tiếp đó là 127.000 việc làm liên quan đến ngành sản xuất điện bằng năng lượng tái tạo.

Khoảng 85% việc làm xanh hiện nay ở khu vực thành phố với số lượng tập trung đông nhất tại New York, tiếp sau đó là Washington, HoustonLos Angeles.