Australia và New Zealand phát triển đàn trâu bò "xanh"

ThienNhien.Net – Trâu bò chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu phát thải khí methane vào bầu khí quyển Trái đất. Mỗi năm chúng thải ra khoảng 100 triệu tấn methane (CH4). Ở Australia và New Zealand, nông nghiệp chính là nguồn chủ yếu gây ô nhiễm không khí, vì thế các cơ quan chức năng của hai quốc gia này đã đề xuất việc áp thuế cho các hộ nông dân có gia súc thải khí methane vào không khí.

 
Methane là khí có khả năng gây hiệu ứng nhà kính cao gấp 25 lần so với khí thải carbon (CO2). Đây cũng là một sản phẩm phụ hình thành do hoạt động phân hủy của các vi khuẩn trong ruột trâu bò, Lượng khí methane mà trâu bò thải ra không khí có 95% là do trâu bò ợ ra và 5% còn lại là khí thải qua đường tiêu hóa. Các nhà khoa học Australia trước đó đã khuyến cáo nông dân nuôi chuột túi thay cho trâu bò dựa vào kết quả nghiên cứu cho thấy quá trình tiêu hóa của chuột túi Australia không thải khí methane.


Công việc còn lại là dành cho các phương tiện truyền thông thuyết phục người dân tin rằng thịt chuột túi cũng ngon như thịt bò, thịt cừu.

Tuy nhiên, vì những người sành ăn nghiện thịt bò, các nhà khoa học buộc phải cố gắng tạo ra những vi khuẩn đường ruột hoạt động không thải khí methane và sau đó cấy vào ruột trâu bò. Một cách khác để có được trâu bò “xanh” là lựa chọn giống nhân tạo từ thế hệ này sang thế hệ khác để có được giống trâu bò thải ít methane hơn.