IUCN công bố Sách Đỏ về các loài thú

ThienNhien.Net – Ngày 06/10 vừa qua, tại Barcelona, Tây Ban Nha Tổ chức Bảo tồn Thiên Nhiên Thế giới (IUCN) đã công bố cuốn Sách đỏ về các loài thú thế giới. Sách Đỏ của IUCN về các loài thú là một bản đánh giá toàn diện nhất về tình trạng của các loài thú đang có nguy cơ tuyệt chủng trên thế giới, trong đó có khoảng ¼ số loài có nguy cơ biến mất hoàn toàn.

Theo những nghiên cứu, đánh giá trong cuón Sách đỏ mới nhất này cho thấy ít nhất có 1.141 trong số 5.487 loài thú có nguy cơ tuyệt chủng. Trong đó có 188 loài thú đang ở trong nhóm Cực kỳ Nguy cấp, bao gồm các loài như Linh miêu Ibêri (Lynx pardinus), với số lượng cá thể còn khoảng 84 – 143 con trưởng thành và vẫn tiếp tục giảm do thiếu thức ăn. Con mồi của chúng vốn là loài Thỏ rừng Châu Âu (Oryctolagus cuniculus) cũng đang bị suy giảm số lượng trong tự nhiên. Và nhóm Cực kỳ Nguy cấp của Sách đỏ về Thú năm nay đón nhận thêm 29 loài mới.

Gần 450 loài thú bị liệt vào nhóm Nguy cấp cao, trong đó có loài động vật có tên là Quỷ dữ Taxmanila (tạm dịch-ThienNhien.Net) (Sarcophilus harrisii), sống ở đảo Taxmanila, Úc là loài động vật có túi ăn thịt lớn nhất thế giới. Nó có tiếng kêu rùng rợn, màu sẫm, rất hung dữ. Loài này trước đây nằm trong nhóm Ít Quan tâm, nhưng trong vòng 10 năm trở lại đây, số lượng cá thể của loài này đã giảm hơn 60% do bị nhiễm một loại dịch bệnh giống như ung thư ở vùng mặt.

Loài Mèo cá (Prionailurus viverrinus), sống chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á và loài Hải cẩu Caspian (Pusa caspica) cũng bị chuyển từ mức Sắp Nguy cấp lên Nguy cấp cao. Số lượng cá thể của chúng đã bị giảm khoảng 90% trong vòng 100 năm qua do tình trạng săn bắn bừa bãi và mất đi môi trường sống. Và hiện nay, tình trạng suy giảm số lượng này vẫn đang tiếp tục diễn ra.

IUCN đánh giá tình trạng phá rừng và sự mất đi môi trường sống đã tác động đến 40% các loài thú trên thế giới. Tình trạng này xảy ra rất nghiêm trọng ở khu vực Trung và Nam Mỹ, Đông, Tây và Trung Phi, Madagasca, và Nam và Đông Nam Á. Số lượng nhiều loài thú sống trong những khu vực này đang bị suy giảm số lượng rất nghiêm trọng.

Tuy nhiên dự án nghiên cứu đánh giá về các loài thú thế giới của IUCN cũng cho thấy những loài thú có nguy cơ tuyệt chủng vẫn có thế được phục hồi thông qua các chương trình bảo tồn. Loài Chồn sương Chân đen (Mustela nigripes) đã được chuyển từ nhóm Tuyệt chủng trong Tự nhiên lên nhóm Nguy cấp cao sau một chương trình bảo tồn thành công của Trung tâm Dịch vụ Cá và Động vật hoang dã Hoa Kỳ tiến hành tại 8 bang miền Tây và Mexico từ năm 1991 – 2008. Tương tự, loài Ngựa hoang (Equus ferus) cũng được chuyển từ nhóm Tuyệt chủng trong Tự nhiên trong năm 1996 lên nhóm Cực kỳ Nguy cấp trong năm nay.

Còn loài Hươu Trung Quốc (Elaphurus davidianus), đã bị liệt vào danh sách Bị Tuyệt chủng trong tự nhiên, nhưng số lượng loài này đang có dấu hiệu tăng lên rất nhanh trong điều kiện nuôi nhốt hoặc bán nuôi nhốt.


Tổng cộng, Sách Đỏ IUCN hiện nay đã có 44.838 loài, trong đó 16.928 loài đang bị đe doạ tuyệt chủng (chiếm 38%). Trong số này có 3.246 loài đang nằm trong nhóm Cực kỳ Nguy cấp, 4.770 loài trong nhóm Nguy cấp cao và 8.912 loài Bị đe dọa tuyệt chủng.

Dự án nghiên cứu, đánh giá các loài thú thế giới được thực hiện với sự giúp đỡ của hơn 1.800 nhà khoa học đến từ 130 quốc gia. Dự án đã được hoàn thành bởi nhóm chuyên gia của Chương trình Bảo tồn Loài của IUCN và sự cộng tác với các viện nghiên cứu và các trường đại học hàng đầu thế giới như Viện nghiên cứu Bảo tồn Quốc tế, Sapienza Università di Roma, Trường Đại học Arizona, Đại học Texas A&M, Đại học Virginia, và Hiệp hội Vườn Thú London.

Julia Marton – Lefèvre, Tổng Giám đốc của IUCN đã nói: “Trong quá trình tồn tại của con người, hàng trăm loài đã bị tuyệt chủng do những hành động của chúng ta. Đó thực sự là một dấu hiệu đáng lo ngại cho hệ sinh thái mà chúng ta đang sống. Chúng ta cần phải đặt ra những mục tiêu rõ ràng để đảm bảo rằng sự phát triển của loài người không đồng nghĩa với sự diệt vong của những loài họ hàng gần gũi nhất của chúng ta”.