Quảng Nam: Đăng cai năm “Phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024” để khôi phục kinh tế

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Chính phủ vừa thống nhất cho Quảng Nam được đăng cai năm “Phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024”. Điều này thực hiện tinh thần rất lớn của tỉnh cụ thể hóa việc phát triển bền vững, theo hướng phát triển xanh. Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo về tình hình kinh tế – xã hội năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của tỉnh Quảng Nam.

Ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam địa phương sẽ đăng cai năm “Phục hồi ĐDSH quốc gia 2024

Theo ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, năm 2023 là một năm đầy khó khăn, thách thức đối với tỉnh. 2024 là năm có tính chất rất quan trọng đối với việc thực hiện các nhiệm vụ, các chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam đã đề ra.

Tỉnh xác định có 4 nhiệm vụ trọng tâm gồm: triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được phê duyệt; tiếp tục củng cố, kiện toàn lại bộ máy, đẩy mạnh thủ tục hành chính, giảm thiểu sự phiền hà cho doanh nghiệp và người dân; đảm bảo tiến độ đầu tư công, giải ngâm chậm trong năm 2022-2023; tập trung tháo gỡ các vướng mắc các dự án bất động sản, du lịch, khoáng sản…

Ông Thanh chia sẻ, Chính phủ vừa thống nhất cho Quảng Nam được đăng cai năm “Phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024”. Điều này thực hiện tinh thần rất lớn của tỉnh cụ thể hóa việc phát triển bền vững, theo hướng tăng trưởng xanh.

Quảng Nam cũng là địa phương đầu tiên trên cả nước đăng ký triển khai thực hiện phục hồi đa dạng sinh học, hưởng ứng “Thập kỷ phục hồi hệ sinh thái tự nhiên” của Liên hợp quốc.

Quảng Nam có hệ sinh thái tự nhiên vô cùng đa dạng (Ảnh Vườn Quốc gia Sông Thanh)

Đây là hoạt động nhằm nhằm góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và của nhân dân về tầm quan trọng của bảo tồn đa dạng sinh học với mục tiêu phát triển Quảng Nam thành một trong các tỉnh tiên phong về phát triển nền kinh tế tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn và có tính cân đối hài hòa giữa môi trường và phát triển.

Thông qua sự kiện sẽ giới thiệu, quảng bá các giá trị tài nguyên đa dạng sinh học, sự phong phú của các loài động thực vật quý hiếm, đặc hữu, đặc trưng của tỉnh; cũng như thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết, chia sẻ trách nhiệm trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học, phục hồi sinh thái.

“Đây là trọng tâm phát triển then chốt của Quảng Nam trong thời gian đến. Chúng tôi sẽ có sự kiện, hoạt động được tổ chức, từ các hoạt động tầm quốc gia, quốc tế đến các hoạt động cụ thể, thiết thực của các cộng đồng dân cư, mỗi gia đình, người dân tham gia”- ông Lê Trí Thanh cho biết.

GRDP Quảng Nam giảm hơn 8%

Năm 2023, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh ước giảm 8,25%; nguyên nhân ngành công nghiệp của tỉnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tình hình thế giới biến động phức tạp, kinh tế phục hồi chậm, suy giảm nhu cầu tiêu dùng, khó khăn trong thị trường tiêu thụ, nhất là ô tô. GRDP bình quân đầu người năm 2023 khoảng 74 triệu đồng. Tổng lượt khách tham quan, lưu trú năm 2023 hơn 7,5 triệu lượt, tăng gấp 1,6 lần; trong đó, khách quốc tế gần 3,9 triệu lượt, tăng 5,6 lần. Doanh thu du lịch ước đạt 7.950 tỷ đồng, tăng 2 lần. Thu nhập xã hội từ du lịch khoảng 18.683 tỷ đồng. Nông, lâm, thủy sản tiếp tục phát triển ổn định với mức tăng trưởng hơn 3,5%. Tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2023 dự kiến 23.951 tỷ đồng, đạt 89,8% so với dự toán; trong đó, thu nội địa 20.880 tỷ đồng, đạt 100% dự toán; thu xuất nhập khẩu 3.071 tỷ đồng, đạt 53% dự toán.