Băng ở Bắc Cực giảm kỷ lục trong mùa hè này

ThienNhien.Net – Lượng băng ở Bắc Băng Dương đã ở mức thấp nhất từ trước đến nay. Diện tích băng bao phủ đã gần tương đương với kỷ lục năm ngoái với lớp băng thậm chí còn mỏng hơn.

Những số liệu về diện tích bề mặt của lớp băng ở Bắc Băng Dương trong năm nay đã xấp xỉ với mức thấp kỷ lục năm ngoái: chỉ có 1,59 triệu dặm vuông (tương đương với 4,13 triệu km vuông). Và theo giáo sư Martin Sommerkom, cố vấn biến đổi khí hậu của Chương trình Bắc Cực Quốc tế của WWF cho biết thì bề dày của lớp băng ở Bắc cực hiện nay là thấp nhất kể từ khi chương trình quan trắc được thực hiện. Năm nay cũng là năm đầu tiên mà Hành lang Đông Bắc (Northwest Passage) ở cả Bắc Mỹ và Nga đều không có băng.

Bề dày lớp băng ngày càng mỏng cho thấy băng ở Bắc Cực đang có xu hướng trẻ và mỏng dần theo mỗi năm. Xu hướng này đặt ra một vấn đề đáng báo động vì Bắc Cực có vai trò quan trọng trong việc ổn định khí hậu toàn cầu.

Băng ở Bắc Cực có vai trò như một tấm gương phản xạ ánh sáng trở lại không gian. Khi băng tan, nước biển hấp thu nhiều khí nóng sẽ làm cho nhiệt độ Trái đất tăng lên. Ngoài ra, sự ấm lên của Bắc Cực cũng sẽ giải phóng lượng khí nhà kính mà trước đây chúng bị đóng băng trong lớp băng vĩnh cửu.

Có thể thấy rằng, sự suy giảm lớp băng ở Bắc Cực là hậu quả của việc ấm lên toàn cầu và đây cũng chính là một trong những nguyên nhân làm gia tăng ấm lên toàn cầu.