Campuchia hủy bỏ dự án khai mỏ vì lo ngại tác động

ThienNhien.Net – Trong một động thái bất ngờ, Thủ tướng Campuchia, ông Sandech Hun Sen, đã hủy bỏ dự án khai thác mỏ titan dự kiến triển khai tại vùng núi Cardamom – một trong những hệ sinh thái rừng cuối cùng ở Đông Nam Á còn tương đối nguyên vẹn. Trước đó không lâu, quyền khai thác mỏ tại các cánh rừng trải dài trên dãy núi Cardamom đã được phê chuẩn cho Công ty khoáng sản United Khmer Group.

Theo một thông cáo được  Chính phủ Campuchia gửi đi thì lệnh hủy bỏ dự án xuất phát từ chính “những lo ngại về tác động đối với môi trường, đa dạng sinh học và nguồn sinh kế của cư dân vùng đất này”.

Trước tin vui đối với giới bảo tồn này, John Maloy thuộc Tổ chức Bảo vệ Động vật hoang dã (WA) cho biết: “Chúng tôi đã từng có cảm giác mình là kẻ bại trận. Và chúng tôi hết sức hài lòng về việc Thủ tướng đã cân nhắc đến các tác động môi trường”.

Hoạt động khai thác mỏ titan (Ảnh minh họa: Cafef.vn)

Trong một bản tuyên bố, Giám đốc điều hành của tổ chức này đã bày tỏ: “Chúng tôi rất hoan nghênh quyết định của Thủ tướng Hun Sen. Quyết định bất ngờ ấy cho thấy rằng Thủ tướng đã đi sâu xem xét kỹ lưỡng tình hình mỏ titan được đề xuất và nỗ lực cân nhắc những hệ quả mà dự án khai thác mỏ có thể gây ra đối với khu rừng mưa và người dân địa phương”.

Ông còn nói rõ: “Công ty khai mỏ United Khmer Group đã cam kết về những khoản lợi mà Chính phủ sẽ có được và bản thân chúng tôi vô cùng tán thưởng quyết định dũng cảm của Thủ tướng khi ngài nhận thấy giá trị lớn hơn mà rừng mang lại”.

Cardamom từ lâu đã được biết tới là vùng núi có đời sống sinh vật phong phú, đa dạng, là ngôi nhà chung của loài hổ Đông Dương, gấu Mã Lai, vượn Pile và 250 loài chim. Theo nguồn tin từ  WA, hiện khu vực này có tới 70 loài đang bị đe dọa, bao gồm cả cá sấu Xiêm – một loài được liệt vào danh sách cực kỳ nguy cấp cần phải được bảo tồn nghiêm ngặt.