Phát hiện quần thể Voọc mũi hếch mới tại Hà Giang

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học thuộc Tổ chức Bảo tồn động thực vật hoang dã quốc tế (FFI) vừa phát hiện quần thể Voọc mũi hếch nhỏ có từ 14 đến 20 cá thể ở khu rừng thuộc xã Tùng Vài, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang, gần biên giới Việt -Trung.

Trong số Voọc mũi hếch trên có 4 cá thể đực trưởng thành, hoặc sắp trưởng thành; 3 cá thể cái trưởng thành.

Các nhà khoa học khẳng định có thể có tới 60 cá thể Voọc mũi hếch khác ở khu vực Tùng Vài và vùng lân cận.

Đây là quần thể Voọc mũi hếch thứ 2 được phát hiện ở Hà Giang. Phát hiện này cho thấy sự cần thiết của việc đánh giá đầy đủ hơn về tình trạng của quần thể Voọc mũi hếch tại khu vực này.

Voọc mũi hếch là 1 trong 25 loài linh trưởng nguy cấp nhất thế giới. Các kết quả điều tra, nghiên cứu trước đây chỉ xác định được một số quần thể Voọc mũi hếch ở phân khu Tát Kẻ, Bản Bung thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang, tỉnh Tuyên Quang, với khoảng 70 cá thể; khu vực Khau Ca, tỉnh Hà Giang với khoảng 60 cá thể.

Voọc mũi hếch có thân hình to lớn. Lông ở vùng bả vai, mặt ngoài cánh tay, lưng và ống chân có màu nâu sẫm đến đen; mặt trong của cánh tay, bụng, ngực có màu vàng nhạt hoặc trắng; mặt màu xanh da trời; môi màu hồng…

Tuy là loài linh trưởng quý hiếm, được pháp luật bảo vệ nhưng Voọc mũi hếch vẫn đang bị đe doạ tuyệt chủng bởi nạn săn bắn và vùng sinh cảnh bị tác động do các hoạt động khai thác gỗ, canh tác nương rẫy, chăn thả gia súc…

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, FFI kiến nghị bảo tồn nghiêm ngặt quần thể Voọc mũi hếch ở Tùng Vài và các vùng lân cận, nghiêm cấm tất cả hoạt động săn bắn, bẫy Voọc mũi hếch, khai thác lâm sản trái phép; nâng cao nhận thức, niềm tự hào cho người dân địa phương về tầm quan trọng của quần thể Voọc mũi hếch.