25 cây lim xanh ở rừng Tam Quy bị đốn hạ là để tỉa thưa

ThienNhien.Net – Ông Lê Quốc Việt, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa khẳng định Không biết việc những cây lim trong Khu bảo tồn thiên nhiên rừng sến Tam Quy bị đốn hạ.

Theo phản ánh của người dân địa phương, từ giữa tháng 3/2015 đến nay, tại Khu bảo tồn thiên nhiên rừng sến Tam Quy, thuộc địa bàn hành chính huyện Hà Trung (Thanh Hóa) diễn ra tình trạng nhiều cây lim xanh bị đốn hạ, được đưa ra khỏirừng đặc dụng ngay giữa thanh thiên bạch nhật.

Số gỗ của 25 cây lim xanh được chặt hạ vừa qua
Số gỗ của 25 cây lim xanh được chặt hạ vừa qua

Để tìm hiểu thực hư sự việc, chúng tôi đã trực tiếp làm việc với ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ lâm nghiệp Thanh Hóa. Ông Sơn khẳng định: “Vừa qua, chúng tôi tiến hành đốn hạ 25 cây lim ở ô thí nghiệm thứ nhất trong Khu Bảo tồn thiên nhiên rừng sến Tam Quy, thuộc địa bàn xã Hà Lĩnh (Hà Trung). Số gỗ lim đó đang được tập kết và bảo quản ngay tại sân của Trung tâm. Việc đốn hạ nói trên là nằm trong kế hoạch tỉa thưa 100 cây lim xanh tại 2 ô thí nghiệm, nhằm mục đích phục vụ đề tài “Nghiên cứu giải pháp bảo tồn nguồn gen sến mật”.

Ông Nguyễn Văn Sơn trao đổi với phóng viên
Ông Nguyễn Văn Sơn trao đổi với phóng viên

Theo ông Sơn, sắp tới đơn vị này sẽ tiến hành đốn hạ tiếp 75 cây lim còn lại ở thí nghiệm thứ 2, nằm trên địa bàn xã Hà Tân. “Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa nói không biết việc đốn hạ lim xanh ở Khu bảo tồn này là không đúng. Trong quá trình triển khai, chúng tôi đã thông báo và có sự phối kết hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Hà Trung”, ông Sơn khẳng định.

Một lần nữa, ông Sơn cho biết, việc đốn hạ cây lim xanh là đúng quy trình: “Trong quá trình quan sát, nghiên cứu ở Khu bảo tồn này, thấy cây lim xanh với những đặc tính về chiều cao, tán lá có xu hướng lấn át, có nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển của loài sến mật, thì chúng tôi mới tiến hành giải pháp thí nghiệm tỉa thưa lim xanh”.