Lào Cai xử lý “vàng tặc” lộng hành trên sông Hồng

ThienNhien.Net – Ngay sau khi TTXVN phản ánh nạn “vàng tặc” vẫn lộng hành trên sông Hồng, UBND tỉnh Lào Cai đã ra công văn khẩn số 3757 ngày 28/11, gửi các ngành chức năng và địa phương liên quan phối hợp kiểm tra việc tàu cuốc khai thác vàng trên sông Hồng.

Ngày 29/11, ông Doãn Văn Hưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai cùng với trưởng các ngành và địa phương liên quan đã đi đường thủy ngược dòng sông Hồng đoạn từ xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai đến xã Tân An, huyện Văn Bàn để “mục sở thị” các tàu quốc đang hoành hành trên sông Hồng đoạn qua tỉnh Lào Cai.

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

Qua kiểm tra sơ bộ cho thấy, có đến 29 tàu cuốc đang hoạt động khai thác vàng trái phép trên toàn lưu vực sông đoạn qua Lào Cai. Các tàu cuốc này là của nhiều đối tượng ở các huyện: Bảo Yên, Bảo Thắng và thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai); huyện Ba Vì (thành phố Hà Nội) và tỉnh Phú Thọ.

Đây là những tàu cuốc khai thác vàng trái phép không được bất kỳ cơ quan có thầm quyền nào cấp phép. Việc khai thác vàng bằng tàu cuốc gây ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Hồng.

Nghiêm trọng hơn, việc khai thác bừa bãi đã làm sạt lở một số diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Nếu không xử lý kịp thời, mùa lũ tới sẽ tiếp tục mất một số diện tích đất canh tác.

Cụ thể, tại khu vực xã Phố Lu, Sơn Hà (Bảo Thắng), xã Cam Cọn, Kim Sơn (Bảo Yên) các tàu cuốc khai thác, đào đãi vàng với quy mô lớn, lòng sông bị đào bới nham nhở, nhiều đống cát sỏi và hố sâu làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy cũng như môi trường sinh thái. Tại thời điểm đoàn đến kiểm tra, các tàu cuốc vẫn neo đậu.

Chỉ một đoạn sông ngắn chạy qua địa bàn xã Cam Cọn và xã Kim Sơn nhưng có tới hàng chục tàu cuốc thi nhau đào xới lòng sông. Việc đào bới khiến lòng sông biến dạng, nước xoáy vào bờ làm sạt lở nhiều diện tích hoa màu của dân.

Người dân đã kiến nghị lên chính quyền xã và các cơ quan chức năng nhưng đều không có câu trả lời. Bức xúc trước cảnh mất đất, ô nhiễm môi trường sông nước, kể cả tiếng ồn và an ninh trật tự do hậu quả khai thác vàng tràn lan đem lại, ngày 8/11 vừa qua, một số người dân địa phương tập trung phản đối, yêu cầu chủ tàu dừng việc khai thác và cho tàu ra khỏi địa phận. Nhưng các chủ tàu không những không dừng việc khai thác vàng mà còn tấn công làm một số người dân bị thương, có người bị đánh trọng thương phải cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng.

Ngay tại buổi kiểm tra, các đơn vị chức năng liên quan của tỉnh Lào Cai đã lập biên bản xử lý với toàn bộ số tàu cuốc khai thác vàng trên sông ngay trong ngày 29/11 và tiếp tục huy động lực lực lượng truy quyét triệt để “vàng tặc” trong những ngày tới.