Ăn chay để cứu thế giới

ThienNhien.Net – Ngày nay, con người, động vật, và thậm chí cả ô tô nữa đang phải cạnh tranh nhau nguồn lương thực đang ngày càng khan hiếm và đắt đỏ. Và chúng ta tự hỏi liệu đã đến lúc thế giới này nên đi theo xu hướng ăn chay hay chưa?

Khủng hoảng lương thực toàn cầu đã tạo ra một cuộc thảo luận mới về lợi ích của việc ăn chay. Ngoài các vấn đề thông thường liên quan đến quyền của vật nuôi, ăn uống hợp lý, chất thải hóa học, các bệnh liên quan đến thực phẩm, ô nhiễm và rác thải, tiêu diệt các quần thể cá và các vấn đề khác nữa, thì có thêm một lợi ích nữa mà ăn kiêng có thể mang lại là giảm lượng lương thực cung cấp cho vật nuôi.

Bò, cừu, lợn, gà và các loài động vật khác trước khi trở thành thực phẩm thì chúng phải đươc vỗ béo bằng lương thực. Khi kinh tế càng phát triển, người dân trở nên giàu có hơn thì nhu cầu về thịt cũng tăng nhanh chóng, đòi hỏi lượng ngũ cốc cung cấp cho vật nuôi cũng nhiều hơn.

Không những thế, khi ngành chăn nuôi theo hướng công nghiệp phát triển, thì diện tích rừng tự nhiên sẽ bị thay thế bởi các đồng cỏ và nông trại. Bên cạnh đó là nhu cầu về nhiên liệu sinh hoc đã đẩy giá lương thực, thực phẩm tăng đến mức chóng mặt, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của những người dân nghèo và gây ra các cuộc xung đột ở những nước nghèo thuộc khu vực Nam bán cầu.

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) gần đây cho biết, giá lương thực cao đang tạo nên thách thức lớn nhất trong lịch sử 45 năm qua mà Liên Hợp Quốc phải đối mặt. Đây thực sự là một đợt sóng ngầm đang đe dọa hơn 100 triệu người trên các lục địa lâm vào nạn đói.

Lester R. Brown, Chủ tịch Viện Chính sách Toàn cầu tại Washington đã viết: “Đây là giai đoạn cạnh tranh khốc liệt về lương thực giữa 800 triệu người giàu có ôtô và 2 tỉ người nghèo nhất thế giới. Và vấn đề đáng lo ngại là khi giá thực phẩm tăng, hàng triệu người hiện đang đứng trên những nấc thấp của thang kinh tế sẽ bị ngã xuống do không thể đảm bảo mức tiêu dùng tối thiểu cho cuộc sống của họ”.

Không chỉ gây ra sự cạnh tranh lương thực, ngành chăn nuôi công nghiệp còn là một trong trong số các nguyên nhân chính gây ra các vấn đề môi trường nghiêm trọng.

Trong bản báo cáo “Chăn nuôi: vấn đề môi trường và sự lựa chọn”, cho thấy ngành chăn nuôi bên cạnh việc cung cấp 1/3 lượng protein cho nhân loại và sinh kế của 1 tỷ người nghèo thì cũng:

– Làm thoái hoá 20% diện tích đồng cỏ và bãi chăn thả (trong đó 73% bãi chăn thả là ở vùng khô hạn);

– Là nguyên nhân phát thải 18% lượng khí gây hiệu ứng nhà kính, hơn cả lượng phát thải do hoạt động giao thông

– Tiêu tốn 8% lượng nước sinh hoạt của nhân loại

– Là nguyên nhân gây ra hiện tượng phú dưỡng, tạo ra các khu vực “chết” tiêu diệt nhiều loài thuỷ sinh, đặc biệt là làm giảm số lượng các dải đá ngầm san hô

– Gây ô nhiễm nước do chất thải động vật, thuốc kháng sinh và các chất tổng hợp, các hoá chất từ các nhà máy thuộc da, phân bón và thuốc trừ sâu.

– Làm đất bị nén chặt, giảm khả năng thấm nước, làm cho đất đai khô cằn

– Giảm đa dạng sinh học của vùng.

– Tiêu tốn năng lượng để vận chuyển động vật tới lò giết mổ, làm lạnh, phân phối

Không những thế, sử dụng quá nhiều thực phẩm có nguồn gốc động vật là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch, đái đường và ung thư

Nhạc sĩ Mc Cartney, một người ăn kiêng kỳ cựu đã kêu gọi thế giới ăn kiêng để chống lại sự nóng lên của Trái đất. Ông nói: “Thay đổi lớn nhất mà một người có thể làm được trong cách sống của họ là trở thành một người ăn chay. Tôi mong muốn rằng tất cả mọi người sẽ suy nghĩ và thực hiện bước đi đơn giản này để cứu giúp môi trường và tiết kiệm cho thế hệ tương lai”.