Thừa Thiên- Huế: Nhiều cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường

ThienNhien.Net – Người dân một số địa phương thuộc huyện Phong Điền (Thừa Thiên- Huế) phản ánh, hiện nhà máy sản xuất tinh bột sắn và các vùng nuôi tôm công nghiệp trên cát ở đây chưa kết hợp giữa sản xuất và xử lý chất thải nên gây ô nhiễm cho môi trường xung quanh.

Nhà máy tinh bột sắn Phong An hàng ngày chế biến lượng nguyên liệu từ 70 – 90 tấn sắn tươi nhưng hệ thống xử lý nước thải không đạt tiêu chuẩn, gây mùi hôi cho cư dân sống trong vùng. Đặc biệt, các chất thải như vỏ sắn, bã sắn chậm được thu gom, mùa nắng bốc mùi hôi rất khó chịu. Hiện nhà máy tổ chức khử mùi bằng hệ thống vi sinh kết hợp với chế phẩm sinh học EM, đồng thời trồng 25.000 cây xanh quanh vùng để cải thiện môi trường nhưng biện pháp này vẫn chưa kịp thời giải quyết tận gốc vấn đề.

Tương tự môi trường khu vực sông Nông, đoạn qua xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc bị ô nhiễm nặng. Nguyên nhân do nước từ hồ Truồi xả về, mang theo vô số rác thải sinh hoạt, thậm chí cả xác súc vật chết, trong khi đó các cơ quan chức năng chưa tổ chức được lực lượng vệ sinh môi trường làm ảnh hưởng nguồn nước sinh hoạt của khoảng 1.000 hộ dân sống trong vùng.

Tại huyện Hương Thuỷ, chất thải của các các cơ sở sản xuất công nghiệp ở đây gây ô nhiễm dòng sông Phú Bài, nơi cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho một bộ phận dân cư sống quanh vùng. Được biết, Khu công nghiệp Phú Bài (huyện Hương Thuỷ) hiện thu hút hơn 30 dự án đầu tư sản xuất. Đến nay, trong số 12 dự án đưa vào hoạt động có tới 6 dự án gồm các ngành sản xuất có mức độ ô nhiễm môi trường cao như: sản xuất vật liệu xây dựng, nhựa, bao bì, thiết bị inox, sợi.

Theo quy định, các Khu công nghiệp khi tiến hành xây dựng các cơ sở sản xuất đồng thời phải xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải công nghiệp và khu xử lý chất thải công nghiệp. Về vấn đề này, trước khi được cấp phép, các chủ đầu tư đều cam kết thực hiện. Do thiếu kiểm tra, giám sát, Khu công nghiệp Phú Bài vẫn còn thiếu hệ thống thu gom, xử lý nước và chất thải đồng bộ. Ban quản lý dự án các khu công nghiệp tỉnh đổ lỗi cho các nhà đầu tư không thực hiện đúng các cam kết…còn các nhà đầu tư tiếp tục cam kết khắc phục các thiếu sót nói trên. Xem ra, cái vòng luẩn quẩn này vẫn chưa có hồi kết vì các nhà đầu tư đang “nhìn nhau”, chưa ai chịu bỏ vốn thực hiện, trong khi hậu quả vấn đề ô nhiễm môi trường, người dân quanh vùng đang phải đối mặt từng ngày.