Ngừng bán xăng ethanol E5 ra thị trường

ThienNhien.Net – Ngày 20/9, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú đã ký công văn chỉ đạo tạm ngừng việc bán xăng ethanol E5 ra thị trường sau 6 ngày loại xăng này được chính thức bán tại 2 cửa hàng xăng dầu ở Hà Nội.

Theo ông Tú, sở dĩ Bộ Công Thương phải ra quyết định ngừng bán này là nhằm bảo vệ quyền lợi cao nhất của người tiêu dùng do đến nay, Việt Nam chưa hề có quy chuẩn quy định về xăng pha ethanol. Xăng dầu là mặt hàng phải tuân theo quy chuẩn của Nhà nước nên không thể bán ra công chúng trước khi có quy chuẩn.

Bộ Công thương xét thấy loại xăng này chưa kết thúc quá trình thử nghiệm, chưa có báo cáo đánh giá tác động nên chưa thể đủ điều kiện bán ra thị trường cho người tiêu dùng rộng rãi. Bộ không muốn việc triển khai thí điểm xăng ethanol E5 sẽ gặp phải những kết cục như việc triển khai bán dầu diesel làm từ mỡ cá tra và basa như trước đây. Vì vậy, quyết định tạm ngừng này là cần thiết.

Hiên tại việc triển khai thí điểm chạy thử loại xăng này chỉ được tiến hành trên 50 xe taxi của Hiệp hội taxi Hà Nội. Nếu 2 điểm bán xăng này bị phát hiện tự ý bán cho các đối tượng không thuộc diện thử nghiệm, cơ quan chức năng sẽ xử lý theo quy định.

Ông Lê Thanh Thái, Trưởng phòng kinh doanh Công ty Cổ phần hóa dầu và nhiên liệu sinh học (đơn vị thực hiện thí điểm pha xăng A92 với 5% ethanol) cho biết quyết định tạm ngừng bán loại xăng này ra thị trường không làm ảnh hưởng nhiều đến tiến trình thử nghiệm của công ty.

Sau khi kết thúc thử nghiệm trên 50 xe taxi vào ngày 15/12 tới đây, công ty sẽ có báo cáo đánh giá đầy đủ về kết quả thử nghiệm và sẽ gửi lên Bộ Công Thương; sau đó trình lên Chính phủ để triển khai bán rộng rãi ra thị trường.

Sau 6 ngày triển khai bán thí điểm xăng ethanol, hơn 20.000 lít xăng loại này đã được bán ra thị trường.