Chỉ trồng cây thôi, không đủ để khử lượng CO2 cần thiết và làm sạch không khí

Việc trồng cây và làm giàu đất để thu giữ CO2 sẽ rẻ hơn và dễ dàng hơn so với việc triển khai các công nghệ sơ khai thu nhận carbon và lưu trữ nó về mặt địa chất. Tuy nhiên, chỉ trồng cây không là chưa đủ.

Cuộc đua hiện nay để giải quyết lượng khí thải carbon đang thúc đẩy các công ty lớn trên thế giới bỏ ra nhiều tiền hơn để hỗ trợ việc trồng cây và các thúc đẩy các giải pháp khử carbon dựa trên tự nhiên khác. Nguyên nhân xuất phát từ việc, đây là giải pháp giúp thu giữ carbon rẻ nhất ở thời điểm hiện tại. Các hình thức công nghệ thu giữ carbon khác được cho là quá đắt đỏ để có thể trở nên hấp dẫn với các nhà đầu tư ở hiện tại.

Suy  nghĩ đó sẽ phải thay đổi, Microsoft lập luận trong một bài báo đăng trên tạp chí khoa học Nature hôm thứ Tư vừa qua.

Bài báo cho biết: “Việc trồng cây và làm giàu đất sẽ rẻ hơn và dễ dàng hơn so với việc triển khai các công nghệ hiện đại để thu giữ carbon và lưu trữ nó về mặt địa chất”.

“Ba phần tư lượng khí thải của Microsoft đến từ vật liệu xây dựng, những chuyến đi công tác, vòng đời sản phẩm và lượng điện mà khách hàng tiêu thụ khi sử dụng các sản phẩm của Microsoft”, đại diện Microsoft thừa nhận.

Vào tháng 1 năm 2020, Microsoft đã thông báo rằng họ đặt mục tiêu âm tính carbon vào năm 2030. Điều đó có nghĩa là với tư cách là một công ty, họ sẽ phải khử nhiều carbon dioxide khỏi khí quyển hơn lượng thải ra.

Và đến năm 2050, Microsoft đặt mục tiêu loại bỏ toàn bộ lượng khí thải tập đoàn này đã thải ra kể từ khi thành lập vào năm 1975. Đó là những mục tiêu thể hiện sự táo bạo và quyết liệt của các nhà lãnh đạo Tập đoàn này trong mục tiêu “xanh hóa” bầu khí quyển.

Một năm sau khi đưa ra cam kết đó, Microsoft thông báo đã loại bỏ 1,3 triệu tấn carbon từ 26 dự án trên khắp thế giới. Một số dự án đó bao gồm các sáng kiến ​​tái tạo đất trên khắp các trang trại của Mỹ; mở rộng rừng ở Peru, Nicaragua và Mỹ; chi trả cho công ty Climeworks có trụ sở tại Zürich, Thụy Sĩ để sử dụng công nghệ của mình và vận hành một chiếc máy ở Iceland “hút” carbon dioxide từ không khí và đưa vào lòng đất, nơi nó khoáng hóa và biến thành đá.

Theo Microsoft, việc trồng cây không thôi là chưa đủ để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí do carbon trên toàn cầu.

Bài báo trên Nature tóm tắt những gì Microsoft đã học được và lời kêu gọi hành động đối với các nhà hoạch định chính sách. Bài báo được đồng viết bởi Giám đốc môi trường của Microsoft, ông Lucas Joppa và các thành viên khác trong nhóm phát triển bền vững của Microsoft cùng các chuyên gia từ Đại học Columbia, các chuyên gia của Quỹ Bảo vệ Môi trường.

Theo bài báo, việc trồng cây gây rừng để khử carbon là tuyệt vời, nhưng chưa đủ.

Đại diện của Tập đoàn cho biết, thực tế trong quá trình tìm kiếm các đề xuất loại bỏ carbon khỏi khí quyển, họ phát hiện hầu hết đề xuất đều dành cho các dự án dựa trên tự nhiên để cô lập carbon trong vòng dưới 100 năm.

Tuy nhiên việc thu hút và lưu trữ carbon trong thực vật và đất sẽ tiêu tốn 16 USD cho mỗi tấn carbon dioxide.

Đối với các dự án lưu trữ carbon dựa trên địa quyển – sử dụng công nghệ để loại bỏ carbon dioxide và sau đó lưu trữ nó trong đá và khoáng chất – có giá từ 20 đến 10.000 USD cho mỗi tấn và trung bình là 141 USD.

Microsoft cũng đưa ra những vấn đề cần lưu tâm như, cây cối có thể bị chặt, đốt hoặc phá hủy bởi sâu bệnh. Các giải pháp tự nhiên khác cũng bị hạn chế bởi việc sử dụng đất cạnh tranh cho các mục đích quan trọng như nông nghiệp và nhà ở. Rõ ràng những biện pháp này không bền vững như chúng ta vẫn nghĩ.

Những thân cây bị cháy ở một khu vực của rừng rậm Amazon, đã bị đốt bởi những người khai thác gỗ và nông dân ở Porto Velho, Brazil vào ngày 23/8/2019.

Microsoft đã tham gia chương 1t.org của Mỹ, một nỗ lực trồng 1 nghìn tỉ cây được hỗ trợ bởi Giám đốc điều hành của Salesforce, Marc Benioff, khi họ ra mắt vào tháng 8/2020. Tuy nhiên, bản thân Microsoft cũng thừa nhận, việc trồng cây sẽ là không đủ.

“Gần đây có rất nhiều phương tiện truyền thông lập luận rằng trồng cây có thể giải quyết khủng hoảng môi trường không khí. Điều này chúng tôi kiên quyết không đồng ý. Cây cối là một trong những giải pháp dựa vào thiên nhiên tốt nhất của chúng ta nhưng chúng không thể tự mình giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu”, Michael Becker, giám đốc truyền thông của 1t.org nói với CNBC. Ông Becker nhấn mạnh rằng 1t.org tập trung vào sự phát triển của cây, không chỉ đơn giản là trồng cây là xong.

“Các sáng kiến ​​trồng cây là một phần quan trọng trong các cam kết tái trồng rừng và rất cần thiết ở những khu vực quá suy thoái để có thể tự phục hồi. Chúng tôi sử dụng thông điệp “grow” (phát triển) để nhấn mạnh rằng chỉ cần đặt một cây con xuống đất là chưa đủ – cây đó cần được hỗ trợ trưởng thành để phát huy hết tiềm năng của nó. Nó cũng cần phải đúng loài, trồng trong điều kiện thích hợp”, ông Becker cho biết.

Trong bài báo trên Nature, Microsoft và các tác giả khác cho rằng thị trường loại bỏ carbon trên thế giới hiện nay vãn còn nhỏ bé và cần phải ngày càng lớn mạnh hơn.

Microsoft đã nhận được 189 đề xuất để loại bỏ 154 megaton carbon dioxide, nhưng chỉ có 55 megaton trong số đó hiện có sẵn và chỉ có hai megaton là thứ mà Microsoft coi là loại bỏ carbon dioxide chất lượng cao.

Thị trường đó sẽ phát triển, nhưng cần đầu tư nhiều hơn để phát triển các công nghệ thu giữ carbon và các công ty cần nhiều động lực hơn để sử dụng các chiến lược thu giữ carbon tốt nhất.