Người nông dân với biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Theo một dự báo của nhóm Nghiên cứu và Phát triển thuộc Ngân Hàng thế giới (WB), thiệt hại do sự giảm sút trong nông nghiệp ở các nước nghèo nhất thế giới do nóng lên toàn cầu có thể tăng từ 41 tỷ đô la lên đến 102 tỷ đô la. 1,4 tỉ người sẽ ngập sâu hơn trong tình trạng đói nghèo…Song, nếu người nông dân được hỗ trợ tốt để thích nghi, bức tranh sẽ khả quan hơn rất nhiều.

Một nhóm chuyên gia của Ngân hàng Thế giới gồm các nhà kinh tế, môi trường và nông học đang tập trung vào khu vực Nam Sahara – châu Phi, nơi ba phần tư dân cư phụ thuộc vào nông nghiệp và là vùng chịu ảnh hưởng lớn về thời tiết nhiều nhất để nghiên cứu về sự thích nghi của những người nông dân trước sự thay đổi của khí hậu.

Nghiên cứu bao gồm các dữ liệu về khí hậu, nước, đất đai và tình trạng kinh tế từ 16 vùng “nông-sinh thái” ở Nam Sahara, được làm mẫu cho bốn kịch bản khí hậu trong tương lai. Kết quả cho thấy rằng trừ khi sự nóng lên toàn cầu trở nên quá gay gắt, thu nhập của nông dân sẽ không giảm hơn nữa.

Ariel Dinar – nhà kinh tế đứng đầu nhóm Nghiên cứu và Phát triển của Ngân hàng Thế giới nhận xét: “Nghiên cứu mới đã cho thấy ngành trồng trọt ở châu Phi rất “kiên cường” với biến đổi khí hậu và người nông dân sẽ thích ứng được”. Song, ông cho biết, để tránh những rủi ro trong các kịch bản, sự thích ứng phải được thực hiện theo mức toàn diện và có sự phối hợp, không chỉ đối với người nông dân mà cả các nhà làm chính sách về nông nghiệp, tài chính, các bộ ngành và có sự hỗ trợ về chuyên môn và tài chính của các tổ chức phát triển.

Các kịch bản do nhóm nghiên cứu của Dinar lấy mẫu đã chỉ ra rằng doanh thu thuần trên mỗi nông trang có thể tăng lên, thậm chí ở cả những nơi mà chi phí thủy lợi đắt đỏ. Trong quá trình thích nghi, người nông dân có thể đứng trước nhiều lựa chọn song lại không có khả năng tài thực hiện những lựa chọn này. “Đây là là lúc chính phủ phải nhảy vào và giúp đỡ họ hoặc Ngân hàng Thế giới có thể can thiệp bằng một dự án hỗ trợ việc thích nghi.”, Dinar nói.

“Nhìn chung, chúng ta chưa có được sự thích ứng trong nông nghiệp ở mức độ toàn diện và phối hợp. Tuy nhiên, chúng tôi đã thử nghiệm khả năng thích ứng này tại vùng Andhra Pradesh – một vùng nông thôn nghèo,̀ thường xuyên phải chịu hạn hán ở Ấn Độ và thu được kết quả đáng khích lệ. Việc luân canh từ lúa đến các cây trồng khác ít dùng nước như kê hay lạc là một ví dụ của việc thích ứng hỗ trợ đem sự ổn định kinh tế cho Andhra Pradesh”, phát biểu của Ian Noble – Chuyên gia về biến đổi Khí hậu Ngân hàng Thế giới và là đồng tác giả của cuốn sách về sự lột xác của Andhra Pradesh.