Vĩnh Phúc: Rau mầm siêu sạch đầu tư thấp hiệu quả cao

ThienNhien.Net – Trung tâm ứng dụng và chuyển giao tiến bộ Khoa học kỹ thuật Vĩnh Phúc vừa nghiên cứu ứng dựng sản xuất thành công biện pháp trồng rau mầm siêu sạch, cho giá trị dinh dưỡng cao, giá thành rẻ.

Rau mầm được trồng trên các giá thể đã được diệt trùng, sử dụng các nguyên liệu như: xơ dừa, giấy bản để trồng, được tưới hoàn toàn bằng nước sạch, không sử dụng bất kỳ một loại hoá chất kích thích nào.

Qua phân tích, rau mầm có giá trị dinh dưỡng rất cao, chứa rất nhiều loại Vitamin, Aminoaxtít, Carotenne, Chlorophyl…, có tác dụng chống ô xi hoá, làm chậm qua trình lão hoá, dễ tiêu hoá và sử dụng như một loại thực phẩm đa chức năng.

Anh Vũ Mạnh Tiến phụ trách đề tài cho biết: Hạt rau được ngâm từ 6-7 giờ, sau đó trồng trên các giá thể có lỗ thoáng rễ thoát nước đã được chải lớp xơ dừa, giấy bản. Trong suốt quá trình trồng chỉ sử dụng nước sạch bằng hệ thống phun mù, sau từ 3-4 ngày đưa ra ánh sáng để kích thích tăng trưởng, sau từ 8-10 ngày cho thu hoạch. Quy trình trồng đơn giản, dễ áp dụng trong các hộ gia đình, đầu từ ít nhưng cho giá trị kinh tế rất cao.

Theo tính toán, mỗi kg hạt rau cho thu hoạch từ 7-8 kg rau mầm, với với giá bán 20 ngàn đồng/kg, cho lãi gấp 7 lần so với số vốn đầu tư. Nếu trồng quy mô nhỏ hộ gia đình có thể tận dụng mọi vật dụng như rá, rổ, khay…để trồng, đồng thời áp dụng biện pháp tưới nhỏ giọt giữ độ ẩm cho cây.

Trung tâm đang tiến hành sản xuất các loại rau mầm cải, mầm muống, các loại rau mầm họ đậu cung cấp cho thị trường. Rau mầm siêu sạch đang được người tiêu dùng ưa chuộng, nhất là tại các nhà hàng, khách sạn, siêu thị. Với khả năng cung ứng như hiện nay thì rau mầm hiện không đủ cung cấp cho thị trường.

Trung tâm ứng dụng và chuyển giao tiến bộ Khoa học kỹ thuật Vĩnh Phúc đang tập huấn cho bà con nông dân để mở rộng sản xuất và mở rộng thị trường tiêu thụ.