Cần hợp tác bảo vệ nguồn gen đa dạng của rừng Việt Nam

ThienNhien.Net – Đó là thông điệp gửi đến các nhà khoa học và bảo tồn đa dạng sinh học tại “Diễn đàn truyền thông bảo tồn đa dạng sinh học khu vực phía Nam” diễn ra ngày 02/08, tại Thành phố Hồ Chí Minh, do Viện Sinh học nhiệt đới (ITB) tổ chức, với sự tham gia của hơn 100 đại biểu đại diện cho 15 khu bảo tồn, vườn quốc gia ở phía Nam.

Mục đích của diễn đàn nhằm giúp các ngành nâng cao kỹ năng truyền thông về đa dạng sinh học; tạo điều kiện, cơ hội cho các nhà quản lý, cán bộ kỹ thuật ở các Khu bảo tồn và Vườn quốc gia gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm; xác định những vấn đề tồn tại và các giải pháp khắc phục trong công tác truyền thông về đa dạng sinh học. Đồng thời, diễn đàn cũng giới thiệu những giá trị về đa dạng sinh học của các Khu bảo tồn và Vườn quốc gia tiêu biểu, đặc trưng ở phía nam Việt Nam đến các tổ chức bảo tồn, các nhà khoa học, các nhà tài trợ và mọi tầng lớp nhân dân.

Tiến sĩ Hoàng Nghĩa Sơn, Viện trưởng Viện Sinh học nhiệt đới (ITB) cho biết, Việt Nam có khoảng hơn 12 triệu ha đất có rừng, trong đó rừng tự nhiên chiếm trên 10 triệu ha với nguồn lợi thiên nhiên rất phong phú, đa dạng về thực vật, động vật và có giá trị lớn về nhiều mặt. Tuy nhiên, điều cần báo động hiện nay là rừng Việt Nam đã và đang bị thu hẹp nhanh chóng do chính những hoạt động tàn phá của con người.

Thông qua diễn đàn, Viện trưởng Hoàng Nghĩa Sơn đã kêu gọi các nhà khoa học và bảo tồn đa dạng sinh học liên kết với nhau trong nỗ lực bảo vệ nguồn gen đa dạng của thực vật, động vật rừng Việt Nam; tăng cường tuyên truyền, giáo dục, chia sẻ những kinh nghiệm, xây dựng chương trình hợp tác hành động về truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng dân cư sống trong rừng và ven rừng tham gia bảo vệ nguồn lợi vô giá này. Đồng thời cần có cách tiếp cận mới với sự tham gia phối hợp của nhiều tổ chức, các viện nghiên cứu, các vườn quốc gia và khu bảo tồn về đào tạo, huấn luyện cho lực lượng quần chúng tham gia vào chương trình tuyền thông giáo dục môi trường bảo vệ rừng cho thế hệ mai sau.

Tại diễn đàn, đại diện các vườn quốc gia Mũi Cà Mau, Tràm chim (Ðồng Tháp), Cát Tiên (Ðồng Nai), Bù Gia Mập (Bình Phước), Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh)… đã giới thiệu, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm về các chương trình truyền thông bảo tồn ÐDSH, cũng như công việc tìm đối tác trong và ngoài nước để phối hợp thực hiện các hoạt động bảo tồn.

Các đại biểu cũng đã tham quan các gian hàng triển lãm về những hình ảnh, các hoạt động nghiên cứu khoa học bảo tồn và giá trị, tiềm năng về kinh tế – xã hội, du lịch, môi trường của các vườn quốc gia và khu bảo tồn ở khu vực phía Nam.