Bắc Kạn: Lợi thế phát triển công nghiệp khai khoáng

ThienNhien.Net – Với vị trí thuận lợi trên trục đường quốc lộ 3, nối Hà Nội với Cao Bằng và các tỉnh biên giới vùng Đông Bắc, Bắc Kạn nằm trong vùng có tốc độ đô thị hoá nhanh và có nhiều điều kiện mở cửa ra bên ngoài. Cùng với điều kiện khí hậu thuận lợi để phát triển một nền nông nghiệp sinh thái, Bắc Kạn còn có nguồn tài nguyên rừng và khoáng sản phong phú để phát triển các ngành công nghiệp, đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến nông – lâm sản, công nghiệp giấy, công nghiệp khai khoáng, công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng. Trong đó, công nghiệp khai khoáng đang là lợi thế phát triển kinh tế của tỉnh với nhiều dự án đầu tư được triển khai.

Theo kết quả nghiên cứu của Tổng Cục Địa chất, Bắc Kạn là một trong những tỉnh có bức tranh khoáng sản rất đặc trưng. Hiện nay, tỉnh đã có hơn 167 điểm mỏ và điểm quặng với 14 loại khoáng sản khác nhau, mà trong đó có tiềm năng nhất là chì-kẽm, sắt, vàng và vật liệu xây dựng.

Nhờ đó, một vài năm gần đây, Bắc Kạn đã thu hút được nhiều dự án đầu tư để phát triển công nghiệp khai khoáng. Điển hình là Khu công nghiệp (KCN) Thanh Bình ở huyện Chợ Mới, đã thu hút được một số dự án đầu tư như Nhà máy sản xuất thép Vạn Lợi, Nhà máy sản xuất ván MDF, nhà máy kẽm điện phân của Tổng Công ty cổ phần khoáng sản luyện kim Bắc Kạn, Nhà máy luyện chì của Công ty cổ phần kim loại màu,… Đây là KCN lớn nhất tỉnh, có diện tích quy hoạch 153ha, hiện đang trong giai đoạn san ủi, giải phóng mặt bằng.

Hiện nay, một số Doanh nghiệp cũng đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến quặng chì kẽm ở quy mô nhỏ, sản phẩm mới chỉ đạt ở mức tinh quặng chì kẽm và chưa luyện được thành kẽm thỏi có hàm lượng cao. Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Silic tại huyện Ngân Sơn đã bắt đầu có sản phẩm và đang được một số khách hàng trong và ngoài nước quan tâm ký hợp đồng tiêu thụ.

Mới đây, ngày 31/07, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng đoàn công tác Chính phủ đã tới thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Kạn. Phó Thủ tướng đã đi thị sát và kiểm tra, tìm hiểu tình hình triển khai một số dự án, công trình công nghiệp và nông nghiệp có ý nghĩa quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế, chăm lo đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số của tỉnh Bắc Kạn.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã tới thăm và kiểm tra việc triển khai dự án và tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Nhà máy sản xuất kim loại màu Khau Thăm – Chợ Đồn (công suất 40.000 tấn quặng/năm) và Công ty TNHH khoáng sản và luyện kim Vạn Lợi. Tại đây, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, với trữ lượng khoảng sản lớn, các nhà máy có lợi thế và triển vọng để đầu tư chế biến sâu, nâng cao giá trị các loại khoáng sản phục vụ cho các ngành công nghiệp trong nước, tiến đến xuất khẩu.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng lưu ý các nhà đầu tư chú trọng những vấn đề tác động môi trường để có hướng xử lý tích cực, hiệu quả; quan tâm tới tiến độ, chất lượng các công trình, khảo sát và khai thác đúng quy hoạch, chỉ số trữ lượng các loại tài nguyên trên địa bàn./.