Bắc Kinh quyết tâm vì một Olympic xanh

ThienNhien.Net – Khu liên hợp sản xuất sắt thép Shougang với khoảng 134.000 công nhân vốn được biết tới như một trong những nguồn gây ô nhiễm lớn nhất cho thành phố Bắc Kinh Trung Quốc. Theo nghiên cứu của phòng môi trường của nhà máy thì trước đây nhà máy này đã thải ra khoảng 10% lượng bụi tại Bắc Kinh, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ người dân trong suốt các thập kỷ vừa qua. Thế nhưng gần đây cánh truyền thông thế giới có dịp ngỡ ngàng khi chứng kiến những gì diễn ra tại đây.

Nằm ở khu phía Tây đông đúc của thành phố, gần với các đường đua xe đạp, đại lộ BMX và đường đua xe đạp địa hình, hiện nay Shougang được coi là khu vực điển hình chịu ảnh hưởng tích cực của Olympic tới việc làm xanh Trung Quốc.

Những ống khói không còn thải khí ra như trước nữa. Trong nhà máy hầu như không còn diễn ra hoạt động sản xuất thép, bốn trong số năm lò cao của nhà máy này đã ngừng hoạt động. Sở dĩ có cảnh tượng này là do chính quyền Bắc Kinh đang quyết tâm thực hiện một chiến dịch làm sạch môi trường chuẩn bị cho Olympic. Chiến dịch này cho thấy quyết tâm của nước chủ nhà trong việc giải quyết vấn nạn ô nhiễm mà thành phố đang phải đối mặt.

Ba năm trước, cơ quan vũ trụ châu Âu đưa ra số liệu thu thập từ vệ tinh cho thấy mức độ NO2 trong không khí ở Bắc Kinh và các vùng phụ cận ở phỉa bắc Trung Quốc cao nhất trên thế giới. Thành phố luôn bị bao phủ trong một lớp khói bụi. Đôi khi, lượng độc tố lên cao đến mức các nhà chức trách phải khuyến cáo trẻ em và người già không nên ra đường.

Tình trạng ô nhiễm này đã khiến người đang nắm kỷ lục 10.000 m marathon thế giới, niềm trông đợi của mọi người, Haile Gebrselassie (người Etiopia) phải xin rút lui khỏi sự kiện vì anh bị mắc chứng hen suyễn.
Nhưng các nhà tổ chức Olympic khẳng định rằng bầu trời sẽ trong xanh vào thời gian diễn ra lễ khai mạc ngày 08/08/2008, hàng trăm công trường xây dựng cũng như các nhà máy sẽ bị đóng cửa, cảnh sát sẽ giám sát các hệ thống điều khiển giao thông nhằm giảm một nửa lưu lượng xe qua lại. Những chiếc xe cao từ 3m trở nên sẽ được lưu thông theo ngày quy định, xe có biển chẵn đi ngày chẵn, xe có biển lẻ đi ngày lẻ.

Quá trình làm sạch không khí này đã diễn ra được ba năm với những hoạt động như chuyển từ đốt than sang dùng khí ga trong các hộ gia đình, triển khai các tuyến xe bus hiện đại dùng nhiên liệu sạch. Trong tuần này Bắc Kinh cũng sẽ khánh thành một trong số 3 tuyến xe điện ngầm mới.

Shougang chính là điển hình trong việc triển khai dự án môi trường này. Vào thời điểm khai mạc Olympic, nhà máy, được biết tới như thủ đô của ngành công nghiệp thép, sẽ cắt giảm sản lượng sản xuất tại Bắc Kinh xuống còn 73% và dành ra 140 tỉ Nhân Dân tệ (khoảng 10.3 tỉ Bảng Anh) vào việc cắt giảm ô nhiễm và nâng cao hiệu suất tiêu thụ năng lượng.

Ông Lưu Trường, một cán bộ quản lý của nhà máy cho biết: “Chúng tôi tuân thủ những biện pháp này vì Olympic chính là một nguồn thu rất lớn đối với quốc gia. Công ty chúng tôi đang hy sinh mà không mong sẽ nhận được một sự đền bù nào. Tất cả là vì một bầu trời trong xanh hơn, một mặt nước sạch hơn”. Bên cạnh ông, một biểu ngữ được treo cao bên cạnh lò cao đã ngừng hoạt động: “ Để góp phần tạo nên một Olympic xanh, thực hiện cam kết giảm sản xuất”.

Tương lai đã khả quan hơn. Vào năm 2010, khu liên hợp Shougang tại Bắc kinh sẽ đóng cửa vĩnh viễn. Một nhà máy mới đang được xây dựng tại Caofeidien, một khu vực rộng lớn trên một vùng đất mới khai phá tại vịnh Bohai, Đông Bắc Trung Quốc. Đây là một phần trong tham vọng của Trung Quốc nhằm cải tiến ngành công nghiệp trở nên thân thiện hơn với môi trường.

Đó là viễn cảnh hậu Olympic mà chính phủ Trung Quốc mong muốn thực hiện.