Chỉ còn 10 năm để cứu loài rùa biển bị đe dọa nhất thế giới

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature, chúng ta chỉ còn 10 năm để thực hiện các biện pháp cứu loài này.

Rùa da, loài rùa biển lớn nhất, nặng tới 900 kg và đạt chiều dài hơn 2m, thường di cư theo quãng đường dài một năm và có thể vượt Thái Bình Dương.

Ảnh: NOAA

Nhưng với các mối đe dọa như bị mắc vào ngư cụ, các nhóm bảo tồn dự đoán một tương lai có phần “thảm khốc”cho loài rùa khác biệt này.

Quần thể rùa da ở Đông Thái Bình Dương đã giảm hơn 90% kể từ những năm 1980, đủ điều kiện xếp vào nhóm Cực kỳ nguy cấp trong Sách đỏ IUCN. Với tốc độ suy giảm như hiện nay, rùa da Đông Thái Bình Dương cực kỳ nguy cấp sẽ biến mất trong vòng 60 năm.

“Chúng ta có khả năng bảo vệ và giúp rùa da phát triển mạnh nhưng những ai có lòng cần phải hợp tác với nhau”, Alison Gunn, quản lý chương trình châu Mỹ và Caribbe thuộc FFI kêu gọi.

Rùa da có mặt ở khắp thế giới. Mặc dù được coi là một loài duy nhất, các quần thể ở các đại dương khác nhau có bản năng sinh sản khác biệt. Rùa da Thái Bình Dương đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cao nhất bởi các quần thể ở cả Đông Thái Bình Dương và Tây Thái Bình Dương đang không ngừng suy giảm.

Sinh cảnh làm tổ chính của rùa da Đông Thái Bình Dương là ở Mexico và Costa Rica, một số cá thể bị cô lập làm tổ ở Panama và Nicaragua. Trong ba thế hệ gần đây, quần thể rùa cái làm tổ đã sụt giảm hơn 90%.

“Nếu quần thể đặc thù này mất đi thì hoàn toàn không gì thay thế được, rùa da là độc nhất đối với phần đặc thù này của đại dương. Hiện tại các hành động bảo tồn đang được thực hiện. Chúng ta cần tăng cường hợp tác để đảm bảo rằng quần thể này không bị mất đi,” Alison Gunn nói.

Với hiện trạng của loài rùa da, nghiên cứu đề xuất thực hiện các can thiệp chính trong vòng 10 năm tới để ổn định và gia tăng quần thể loài ở Đông Thái Bình Dương. Cụ thể: Bằng mọi biện pháp hạn chế tình trạng rùa rùa vô tình bị lưới đánh cá kéo lên theo, hiện mỗi năm có tới 200 – 260 cá thể rùa da chết vì tình trạng này. Bên cạnh đó, cần sản xuất thêm 7.000 – 8.000 rùa con mỗi năm thông qua việc bảo vệ tổ tốt hơn và cải thiện điều kiện ấp trứng.

Thế Anh (Theo Nature)

Nguồn: