Gấu trúc đỏ có nguy cơ tuyệt chủng sinh 2 con tại vườn thú

Một con gấu trúc đỏ có nguy cơ tuyệt chủng tại Vườn thú Karlsruhe ở miền Nam nước Đức đã có ca sinh nở đầu tiên vào ngày 25/6.

Vườn thú đã thông báo về sự ra đời của những con gấu trúc đỏ con vào thứ Sáu vừa rồi trong một bài đăng trên Facebook. Họ cho biết đây là ca sinh đầu tiên của một con gấu trúc đỏ trong sở thú.

Bác sĩ thú y Lukas Reese của Vườn thú Karlsruhe và người phụ trách kiêm nhà sinh vật học Sandra Dollhäupl ôm hai con gấu trúc đỏ. Ảnh: dpa

Hai con gấu con đã được đưa ra khỏi hang vào thứ Sáu để các bác sĩ thú y kiểm tra lần đầu, theo một phát ngôn viên của sở thú nói với hãng tin DPA của Đức.

Vườn thú đã tuyên bố rằng cả hai con đều được gắn vi mạch. “Con của gấu trúc đỏ đang phát triển rất tốt”, vườn thú cho biết hiện chúng nặng 410 và 500 gam.

“Những chú gấu con sẽ dành những tuần tiếp theo trong hang và sẽ được mẹ Akuti chăm sóc”, tuyên bố cho biết thêm.

Theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), gấu trúc đỏ là một trong những loài có nguy cơ tuyệt chủng trên thế giới. Quỹ Động vật hoang dã Thế giới (WWF) cho biết còn dưới 10.000 con gấu trúc đỏ trên trái đất.

Chỉ lớn hơn một chút so với mèo nhà, gấu trúc cũng được đặc trưng bởi vóc dáng giống gấu và bộ lông dày màu nâu đỏ.

Tên của chúng được cho là bắt nguồn từ từ “ponya” trong tiếng Nepal, có nghĩa là động vật ăn tre/thực vật. Mặc dù có tên như vậy nhưng chúng không có họ hàng gần với những con gấu trúc lớn hơn.

Loài này chủ yếu sống ở dãy Himalaya, ở các quốc gia bao gồm Nepal, Ấn Độ, Bhutan và Myanmar.

Mai Anh (Theo DPA, DW)