Giáo sư Phan Nguyên Hồng đoạt giải thưởng Cosmos quốc tế

Theo tin từ Tokyo, Giáo sư danh dự Phan Nguyên Hồng của Đại học Quốc gia Hà Nội đã được Ủy ban giải thưởng Cosmos quốc tế chọn là người đoạt giải năm 2008. Đây là giải thưởng lần thứ 16 của Ủy ban và là lần đầu tiên một người Việt Nam được trao tặng giải thưởng này.

GS Phan Nguyên Hồng là người đi tiên phong trong các hoạt động nghiên cứu nhằm phục hồi và bảo tồn các khu rừng ngập mặn ở miền Nam Việt Nam, từng bị chiến tranh hoặc do quá trình phát triển hiện nay tàn phá.

Trải qua hơn 50 năm nghiên cứu, ông đã có nhiều đóng góp đáng kể trong việc phục hồi các cánh rừng ngập mặn và hiện là nhà nghiên cứu hàng đầu về hệ sinh thái ngập mặn ở châu Á. Những thành tựu xuất sắc của GS Phan Nguyên Hồng trong các lĩnh vực phân loại học, sinh thái học rừng ngập mặn nhiệt đới đã được giới khoa học quốc tế công nhận.

Để lựa chọn được nhân vật xứng đáng nhận giải thưởng, từ tháng 1 đến tháng 06/2008, các chuyên gia của Ủy ban giải thưởng Cosmos quốc tế đã gặp gỡ bốn lần để đánh giá thành tựu của các ứng cử viên. Theo số liệu của ủy ban, trong đợt xét duyệt năm nay có 131 ứng cử viên được lựa chọn từ 25 nước.

Dự kiến lễ trao giải chính thức sẽ diễn ra tại thành phố Osaka, miền trung Nhật Bản, vào ngày 04/11. Ngoài bằng khen và huy chương, GS Phan Nguyên Hồng sẽ được nhận khoản tiền thưởng trị giá 40 triệu yen (khoảng 380.000 USD).