Hà Tĩnh: Lâm tặc tấn công kiểm lâm

Lúc 0 giờ 45 ngày 05/07/2008, khi đang tuần tra trên đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã Hương Trà – Hương Khê – Hà Tĩnh, lực lượng kiểm lâm cơ động phát hiện xe Ford 14 chỗ BS: 16K-8225 có nhiều dấu hiệu khả nghi chở gỗ trái phép. Khi đội tuần tra ra hiệu dừng xe kiểm tra thì tài xế chẳng những không chấp hành mà còn cố tình đâm xe vào người thi hành công vụ để tẩu thoát. Khoảng 30 đối tượng côn đồ đã kéo đến trấn áp lực lượng kiểm lâm để cướp lại gỗ. Cuộc hỗn chiến đã xảy ra…

Cuộc rượt đuổi nghẹt thở diễn ra giữa đêm tối kéo dài khoảng một tiếng đồng hồ. Vì đây là đoạn đường khá vắng người nên chiếc xe vi phạm chạy bạt mạng, rất nguy hiểm. Lực lượng kiểm lâm vừa đuổi vừa phát tín hiệu còi hụ để yêu cầu tài xế dừng xe cũng như cảnh báo những người đi đường đề phòng xảy ra tai nạn. Đến đoạn đường cong nguy hiểm, do không làm chủ tốc độ nên chiếc xe vi phạm trượt bánh vào vệ đường và lập tức bị tổ tuần tra bao vây.

Không chịu buông hàng, gã tài xế tiếp tục rồ ga lao lên bất chấp phía trước đang có người. Nhiều lần như thế, cuối cùng để khống chế đối tượng, Đội trưởng Trương Quốc Long đã dùng súng chuyên dụng đạn cao su bắn một phát vào cửa ca-bin để cảnh cáo nhưng không may viên đạn cao su sượt qua khuỷu tay tài xế khiến hắn bị thương và chấp nhận thúc thủ. Hắn khai tên là Dương Văn Hải (43 tuổi, ngụ tại khối 9, thị trấn Hương Khê). Đội tuần tra cơ động một mặt báo về Kiểm lâm huyện Hương Khê nhờ phối hợp giúp đỡ, mặt khác đưa tên Hải đến cơ sở y tế chăm sóc vết thương.

Sau khi được lệnh mở thùng chiếc xe vi phạm thì phát hiện 15 phiến gỗ nhóm IV không giấy tờ hợp lệ. Số tang vật trên đã được bốc dỡ từ xe vi phạm sang xe kiểm lâm để đưa về trụ sở xử lý và cũng để giải phóng chiếc xe đang bị trượt bánh mắc kẹt bên vệ đường. Đội tuần tra không ngờ khi xe của tên Hải ra khỏi cửa rừng thì đã có các “vệ tinh” của lâm tặc chạy phía trước và sau làm nhiệm vụ cảnh báo.

 
Chiếc xe chở gỗ lậu BS: UN 3405 bị bắt tại Hương Sơn.

Khi cuộc rượt đuổi đang diễn ra, biết thế nào cũng không thể thoát được nên chúng đã huy động một nhóm người tới cướp gỗ. Khi việc bốc dỡ đang tiến hành, từ trong rừng xuất hiện một đám đông khoảng 30 đối tượng hung hãn lao ra, dùng gậy gộc, giáo mác tấn công lực lượng chức năng buộc họ phải co cụm lại để bảo vệ tính mạng. Một nhóm tấn công lực lượng kiểm lâm, nhóm khác leo lên thùng xe cướp 11 phiến gỗ lớn rồi tẩu tán.

Trong tình thế nguy hiểm, lực lượng kiểm lâm phải nhờ đến công an huyện giải vây, hiện trường lúc này chỉ còn lại chiếc xe Ford và 4 phiến gỗ còn lại. Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra, truy tìm nhóm côn đồ tấn công lực lượng kiểm lâm cướp số gỗ nói trên để xử lý theo pháp luật.

Một tuần trước đó, khoảng 3 giờ sáng 27/06, Hạt kiểm lâm huyện Hương Sơn – Hà Tĩnh cũng đã bắt một xe tải mang biển số Lào UN 3405 chở 7m3 gỗ trái phép trên QL8A địa bàn xã Sơn Lĩnh. Chủ nhân chiếc xe này được xác định là Trần Văn Mai, trú tại Sơn Long – Hương Sơn. Khi bị cơ quan chức năng bao vây, hắn đã bỏ chạy. Hạt kiểm lâm Hương Sơn phải điều khiển chiếc xe này cùng với số gỗ trên về trụ sở đơn vị để tiếp tục xử lý.

Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang là ba huyện miền núi của Hà Tĩnh trong thời gian gần đây lâm tặc hoành hành và diện tích rừng đang bị thu hẹp từng ngày. Đã nhiều lần cơ quan chức năng ở đây phải đối mặt với nhiều vụ phạm pháp nghiêm trọng liên quan đến nguồn lợi tài nguyên quốc gia. Không những khai thác gỗ lậu mà những kẻ săn bắt động vật trái phép cũng chọn khu vực này hoạt động để rồi khi bị cơ quan chức năng truy bắt, chúng đã liều mạng chống trả, gây không ít khó khăn nguy hiểm cho người thi hành công vụ.