Bảo tồn thành công 30 giống lan quý

Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ Vĩnh Phúc đã phối hợp với Bộ Tài Nguyên và Môi trường nhân giống, bảo tồn thành công 30 loài lan quý, trong đó có nhiều giống lan rừng đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Ông Vũ Văn Tiến, Giám đốc Trung tâm này cho biết, nhiều giống lan rừng sống ở khu vực rừng núi Tam Đảo đang ở mức báo động đỏ do tình trạng khai thác bừa bãi của con người. Bởi vậy, Trung tâm đã nghiên cứu đưa nhiều loài lan rừng về nhân giống bằng hai phương pháp nuôi cây mô và giâm cành.

Sau hơn một năm thử nghiệm, Trung tâm đã sản xuất được hàng triệu cây giống có chất lượng cao, hội tụ đầy đủ những đặc tính ưu việt của cây mẹ, không bị sâu bệnh, giúp bảo tồn lưu giữ nhiều nguồn gen quý hiếm.

Những giống lan được trồng thí điểm đều sinh trường và phát triển tốt, hoa nở to đều, giữ được vẻ đẹp tươi tự nhiên như sống trong rừng. Đặc biệt nhiều giống lan còn giữ được độ bền từ hai tuần đến hai tháng, thời gian nở hoa quanh năm. Trên thị trường, các giống lan này có giá rất cao, từ 100 ngàn đến 1 triệu đồng/khóm, được nhiều nhà hàng, khách sạn cao cấp đặt mua.

Trung tâm cũng cho biết, vì vốn đầu tư không lớn lại cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha nên mô hình trồng lan này đang được nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tiếp cận học hỏi để nhân rộng, góp phần nâng cao thu nhập./.