Phát hiện dấu chân động vật thời tiền sử tại Mỹ

ThienNhien.Net – Mới đây một nhóm các nhà cổ sinh vật học và địa chất thuộc trường Đại học Utah của Mỹ đã phát hiện hơn 1.000 dấu vết động vật tiền sử trên một diện tích rộng 0,3ha trong Khu bảo tồn quốc gia Vermilion Cliffs nằm giữa hai bang Arizona và Utah của Mỹ.

Trao đổi với báo giới, bà Marjorie Chan, một trong những tác giả của nghiên cứu trên, cho biết phát hiện này cho thấy nhiều manh mối về đời sống của các loài động vật tiền sử cũng như khủng long từng tồn tại cách đây 190 triệu năm, thời điểm mà miền Tây nước Mỹ còn là một sa mạc khổng lồ.

Ngoài ra, phát hiện này còn giúp các nhà khoa học tìm hiểu cách mà khủng long có thể sống sót được trên vùng sa mạc rộng lớn và khắc nghiệt như vậy. Các nhà khảo cổ thực sự ngạc nhiên về số lượng dấu vết mà họ ví như là đã tìm thấy “một sàn nhảy của khủng long”.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện được 4 sự khác biệt về những dấu vết trên đá nhưng chưa thể kết luận chính xác thuộc loài khủng long nào. Một số dấu chân khủng long có 3 ngón và gót dài hơn 40cm, số khác nhỏ và tròn hơn, thậm chí còn có cả những vệt đuôi kéo lê trên mặt đất.

Ông Winston Seiler, người nghiên cứu tại hiện trường và đang làm luận án tiến sĩ về đề tài cổ sinh học, cho biết rất có thể nơi những dấu vết được tìm thấy trước đây từng là ốc đảo, nơi nghỉ chân của các loài khủng long lớn nhỏ trên đường di cư.