Thái Lan: Bắt giữ hơn 1000 con rắn và rùa quý hiếm

Thiennhien.Net – Ngày 24/06, tại sân bay Suvarnabhumi, cảnh sát Thái lan đã bắt được hai kẻ buôn lậu động vật hoang dã khi chúng đang cố gắng chuyển gói hàng bất hợp pháp gồm hơn 1000 con rắn và rùa quý hiếm ra nước ngoài bằng đường hàng không.

Cảnh sát cho biết đó là vụ tịch thu động vật hoang dã lớn nhất trong năm nay.

Vào sáng ngày 24/06, Cảnh sát Thái Lan cũng đã nhận được một tin nhắn nặc danh. Nội dung tin nhắn cho biết những tên buôn lậu đó sẽ gửi món hàng bất hợp pháp này qua bộ phận vận chuyển hàng hoá ở sân bay.

Pol Col Subsak Chavalviwat, nhân viên liên lạc với chương trình hợp tác của Mạng lưới chống buôn lậu động vật hoang dã (Asean – Wen) cho biết: “Chúng tôi ngay lập tức đã liên lạc với các nhân viên hải quan và đề nghị họ kiểm tra một cách cẩn thận các gói hàng được gửi đi Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam”.

Cảnh sát đã phát hiện ra hai người đàn ông đến sân bay trong những chiếc xe tải nhỏ riêng biệt, đỗ xe trong khu vực hàng hoá và bắt đầu dỡ 180 thùng xốp để đưa đi gửi.

Ngay lập tức cảnh sát ập đến và khám xét món hàng.

Cảnh sát cho biết: “Họ nói rằng những chiếc thùng của họ là những thùng cá và tôm để xuất khẩu, nhưng sau khi khám xét chúng tôi đã phát hiện ra chỉ có 62 thùng trong số 180 thùng là chứa cá và tôm. Số còn lại chứa đầy rùa và rắn. Có 379 con rùa và 660 con rắn. Tổng cộng tất cả nặng khoảng 555 kilogam”.

Số động vật hoang dã này có những con rắn chuột, rùa hộp Malaysia, rùa đầu vàng, rùa ăn sên. Cả ba loài rùa này đều là loài rùa quý hiếm hiện đang được bảo tồn nghiêm ngặt.

Theo một nguồn tin từ Văn phòng Công ước về Vườn Quốc Gia, Động thực vật hoang dã cho biết, gói hàng này sẽ được gửi tới Trung Quốc trên chuyến bay của Hãng Hàng không Pacific Airlines.

Mặc dù hai kẻ bị bắt một mức khẳng định số động vật này được nuôi từ một trang trại chăn nuôi. Tuy nhiên lời bào chữa đó đã bị bác bỏ vì các nhà chức trách chắc chắn rằng số động vật đó được bắt từ tự nhiên.

Các nhà chức trách cho biết thêm, gói hàng này đã được thực hiện một cách rất chuyên nghiệp. Những kẻ buôn lậu đã đặt vào các thùng những chai nước lạnh được gói trong các tờ báo để giữ lạnh.

Những kẻ tình nghi đã bị buộc tội vận chuyển động vật hoang dã không có giấy phép và xuất khẩu động vật hoang dã bất hợp pháp.Họ sẽ phải chịu mức án 4 năm tù và 40.000 bạt tiền phạt.

“Những con rùa sau khi được “giải thoát” đã hồi phục rất nhanh và có nhiều cơ hội sống sót nhưng những con rắn thì hầu hết đã bị thương và rất nhiều con đã bị chết do thiếu oxy.