Măng Đen: Quà tặng của đại ngàn

Lọt thỏm giữa rừng già, Măng Đen (Kon Tum) đột ngột hiện ra ở độ cao 1.115m so với mực nước biển với sương mù, rừng thông và cái lạnh nhè nhẹ… Một Sa Pa, Đà Lạt ở rừng núi Bắc Tây nguyên? Không. Măng Đen có những khác biệt rất riêng của mình…

Người khẳng định điều đó là ông Nguyễn Văn Hùng, bí thư Huyện ủy Kon Plong. Trong sương mờ và cái lạnh buổi sáng miền cao, bên ly cà phê bốc khói, ông Hùng lắc đầu quầy quậy khi chúng tôi mang mảnh đất này so sánh với Đà Lạt: “Hãy hình dung Măng Đen hôm nay, Măng Đen ngày mai, ngày kia với những khác biệt các địa danh du lịch nổi tiếng khác…”.

Biệt thự giữa rừng

Sáu năm trước, khi cùng những người tiên phong nhận nhiệm vụ về đây, trong suy nghĩ của những nhà lãnh đạo huyện mới này đã mường tượng về một khu nghỉ dưỡng cao cấp, một khu du lịch sinh thái tận dụng tối đa sự hoang sơ của rừng già và khí hậu mát mẻ quanh năm (nhiệt độ trung bình hằng năm của Măng Đen dưới 20oC). Những ngày đó, tách ra từ Kon Plong cũ (thành hai huyện Kon Rẫy và Kon Plong), những cán bộ tăng cường này chính là 2% tỉ lệ hiếm hoi người đồng bằng có mặt ở đây.

Khỏi nói về những khó khăn ban đầu như ở tập trung trong những lán trại của các lâm trường, muỗi mòng, vắt, chướng khí của rừng. Sau sáu năm, thấp thoáng giữa rừng nguyên sinh là những ngôi biệt thự hiện đại đẹp đến mê hồn, những con đường nhựa hiện đại thành hình xẻ khắp các khu dân cư cũng đang tượng hình.

“Với một cơ chế cực thoáng: giao đất với giá mềm và khống chế bằng biện pháp trong 60 ngày phải khởi công ngay nhằm tránh sự đầu cơ, chúng tôi tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư!” – ông Đặng Thanh Nam, phó chủ tịch UBND huyện Kon Plong, cho biết.

Hàng trăm mẫu biệt thự được nhà chức trách của Măng Đen “sưu tầm” từ nhiều nguồn để cung cấp cho nhà đầu tư, nhưng không cứ cứng nhắc như thế, nhà đầu tư cũng có thể chủ động thiết kế theo ý mình, miễn sao không phá vỡ cảnh quan chung.

Vài chục căn biệt thự thành hình giữa đại ngàn, vẻ hoang sơ đã lùi bước nhưng thiên nhiên vẫn tràn trề trong từng centimet vuông không khí. Ấn tượng nhất chính là dãy biệt thự của doanh nghiệp Sài Gòn Măng Đen tọa lạc ngay trục lộ chính với hai khu Hoa Hồng và Hoa Sim đã đưa vào sử dụng.

Đã có gần 20 dự án đầu tư vào Măng Đen, chủ yếu là dịch vụ du lịch và phục vụ du lịch, trong đó có cả khách sạn tiêu chuẩn năm sao, du lịch thác – hồ và săn bắn thú nuôi, du lịch mạo hiểm… Tất cả hứa hẹn cho một Măng Đen nở nồi trong tương lai gần, là điểm đến thú vị bậc nhất Bắc Tây nguyên.

Tuyên thệ với rừng già

Măng Đen không chỉ có rừng và biệt thự. Có ít nhất ba thác lớn có thể khai thác như là danh thắng du lịch. Ngay ở trung tâm Măng Đen, hồ Pak Ke lấp lánh giữa một thung lũng êm đềm mà bất kỳ ai có chút am hiểu về du lịch đều có thể nhìn thấy tiềm năng của nó. Nói cách khác, nhìn đâu người ta cũng thấy thắng cảnh ở thị trấn chưa thành hình này (huyện miền núi Kon Plong vẫn chưa có thị trấn huyện lỵ).

Có điều ngay đấy là nỗi lo. Tốc độ đầu tư nhanh, dốc hầu bao lớn, nhà đầu tư nào cũng muốn sinh lợi liền tay. Và có không viễn cảnh rừng già Măng Đen sẽ bị ngành công nghiệp không khói vắt đến cạn kiệt?

“Điểm khác biệt lớn nhất nếu đem Măng Đen so sánh với Đà Lạt hoặc Sa Pa chính là cây xanh – rừng già – ông Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh – đây chính là lời hứa của chúng tôi với thiên nhiên!”.

Ngay khi giao đất cho chủ đầu tư, trên diện tích từ 1.000-1.500m2, các nhà quản lý Măng Đen khống chế diện tích xây dựng chỉ chiếm tối đa 30% quĩ đất này, bảo đảm rừng thông vẫn phủ xanh ở các khu thị tứ.

Đi sâu vào rừng thông già như thế, đột ngột hiện ra dưới mắt chúng tôi là những hàng lưới B40 được quây lại trên những diện tích mênh mông. Những chú nai rừng ngơ ngác sau vòng lưới quây ấy, và xa hơn là heo rừng, gà rừng…

Trong một môi trường tuyệt đối… rừng như thế, thật thú vị khi tận mắt chứng kiến những sản vật rừng sinh động. Bảo là bảo tồn thiên nhiên thì hơi quá, nhưng sự khác biệt giữa Măng Đen và những khu sinh cảnh tương tự rất lớn, khó diễn đạt bằng lời. Ngoài ra, còn có dự án trồng rừng đã được phê duyệt của một doanh nghiệp trong tỉnh Kontum.

Với lợi thế vùng khí hậu ôn đới trong xứ nhiệt đới, nếu Măng Đen chỉ để nhìn thì chưa đủ. Những dự án đầu tư cho hoa và rau đã có, không chỉ làm đa dạng hóa thảm thực vật mà chắc chắn sẽ làm giàu thêm cho Măng Đen. Người ta cũng đã bắt đầu nuôi cá hồi ở đây với lời tuyên bố chắc nịch của các nhà nghiên cứu, rằng khí hậu ở đây là thích hợp nhất cho giống cá này trên toàn cõi Việt Nam.