Thanet Earth: Dự án thủy canh trong nhà kính của Anh

Các công nhân làm việc ở vùng ngoại ô Kent của Anh đang gấp rút hoàn thành ngôi nhà kính đầu tiên nuôi trồng thủy canh thực vật. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 7. Đây là một trong 7 nhà kính thuộc dự án đầy tham vọng mang tên Thanet Earth, hợp tác giữa Anh và Hà Lan, nuôi trồng thủy canh trong nhà kính nhằm cung cấp rau sạch cho thị trường, không gây hại môi trường mà lại tiết kiệm chi phí.

Vào thời điểm công trình hoàn thành năm 2010, thu hoạch từ nông trại 7 nhà kính khổng lồ này sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 2,5 triệu trái cà chua mỗi tuần; một sản lượng hồ tiêu khổng lồ và 700.000 quả dưa chuột hàng tuần trong những vụ mùa ngắn hạn từ tháng 2 đến tháng 10. Những vụ thu hoạch khổng lồ này sẽ giúp tăng sản lượng rau quả tiêu thụ ở Anh lên 15% và giúp giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu. Những đợt thu hoạch cà chua đầu tiên dự kiến sẽ xuất hiện trong các cửa hàng vào mùa Giáng sinh năm nay, trong khi hồ tiêu và dưa chuột sẽ xuất hiện vào đầu năm sau.

Quy mô của đề án quả không nhỏ, trị giá đến 80 triệu bảng Anh với tổng diện tích 91 hécta. Đây là dự án lớn nhất kiểu này từ trước đến nay ở Anh. Khi hoàn thành, mỗi nhà kính có diện tích cỡ 10 sân bóng đá với chiều dài 378m, có hồ chứa nước và hệ thống điều hòa nhiệt độ riêng. Những điều kiện về dinh dưỡng, ánh sáng và nhiệt độ cần thiết được giám sát và kiểm soát chặt chẽ bởi hệ thống máy tính. Gần 200 triệu lít nước sẽ được dự trữ tại 7 hồ.

Hệ thống phức hợp năng lượng và làm nóng (CHP) của 7 nhà kính có khả năng cung cấp đủ điện cho hơn 50.000 ngôi nhà – bù vào những chi phí khác. Gas là nhiên liệu chính để sản xuất điện và sức nóng từ máy phát điện sẽ được chuyển ngược lại vào trong nhà kính cung cấp khí thải CO2 cho cây trồng để thực hiện quá trình quang hợp (cây hút khí CO2 và nhả khí O2 khi có ánh sáng).

 
Cây trồng trong nhà kính.

Các nhà sản xuất hy vọng với việc cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết, cây trồng tại đây sẽ tăng trưởng nhanh gấp 2 đến 4 lần so với bình thường và cho thu hoạch quanh năm. Các loại rau quả sẽ được trồng thành những luống lơ lửng trong nhà kính ở một độ cao vừa phải giúp thu hoạch dễ dàng. Chúng được gieo trồng trên những tấm thảm có chất liệu đặc biệt giúp hút nước dễ dàng. Một hệ thống những đường truyền nước được lắp đặt từ trần nhà kính để tưới cho cây trồng. Nước nuôi cây có đầy đủ dưỡng chất cần thiết như nitơ, phốt phát, magiê và kali.

Trong nhà kính, tất cả đều được sơn trắng để ánh lên cành nhiều ánh sáng càng tốt. Nền được bao phủ bởi các tấm nhựa trắng để phản chiếu ánh sáng mặt trời. Những biện pháp này sẽ giúp cây trồng nhận đủ ánh sáng và luôn được giữ ấm ở nhiệt độ 28oC. Vào mùa đông nhà kính được chiếu sáng nhân tạo. Mùa hè, có hệ thống che phủ để chặn ánh sáng mặt trời nếu nhiệt độ quá cao.

Một điều ngạc nhiên là các nhà sản xuất còn để cho ong thợ sống trong nhà kính để giúp thụ phấn cho cây trồng. Ngoài ra, để tự nhiên, họ còn thả cả những con rệp, ve, nhện đỏ gây hại cho cây trồng vào lúc bắt đầu vụ mùa, nhưng đồng thời cũng thả cả đàn ong bắp cày vào để tiêu diệt những côn trùng có hại cho cây.

Phương pháp thủy canh đã được áp dụng ở nhiều nơi, nhưng Thanet Earth là đề án thủy canh trong nhà kính có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Chính phủ Anh hy vọng, trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao, áp lực phải cắt giảm chi phí trong nghề nông thì mô hình Thanet Earth sẽ là mô hình của tương lai – có hiệu quả kinh tế và giúp phát triển bền vững.