Các nước Trung Mỹ thử nghiệm giống đậu lai chịu được hạn hán

ThienNhien.Net – Các chuyên gia đến từ các quốc gia Trung và Nam Mỹ đã nghiên cứu và lai tạo một giống đậu có khả năng chống chọi hạn hán, qua đó giúp nâng cao chất lượng mùa màng cho người nông dân.

Với sự trợ giúp của Trung tâm công nghệ nông ngiệp quốc gia (CENTA) của El Sanvador, các nhà nghiên cứu của El Sanvador, Colombia và Honduras đã lai tạo ra giống đậu màu đỏ nhạt được đặt tên CENTA-FAC. Họ đã trồng thử nghiệm giống đậu mới này tại một ngôi làng ở El Sanvador, với sự tham gia của 14 nông dân.

Những người nông dân đã có một vụ mùa bội thu với 0,7ha đậu được thu hoạch sau khi những hạt đậu này phải trải qua 15 ngày nắng hạn và hai cơn bão.

Nguồn: phys.org
Nguồn: phys.org

Theo các chuyên gia, giống đậu này không chỉ có khả năng chịu hạn hán cao mà còn có thể chống chọi bệnh khảm vàng ở đậu.

Nhà nghiên cứu Aldemaro Clara, thuộc CENTA, cho biết giống đậu mới này không ra đời từ công nghệ biến đổi gen mà là một sản phẩm của công nghệ lai tạo giống – một sự kết hợp giữa các cây trồng phát triển tự nhiên để hình thành một giống cây lai.

Giống đậu CENTA-PAC nằm trong các nỗ lực kéo dài cả thập kỷ qua của một loạt các cơ sở thí nghiệm tại các nước trong khu vực nhằm tạo ra những giống cây lai có khả năng sống sót và phát triển trong những đợt hạn hán.

Hiện, các phòng thí nghiệm vẫn đang tiếp tục nghiên cứu các giống cây lai mới có khả năng chống chọi với các hiện tượng thời tiết cực đoan do tình trạng biến đổi khí hậu gây ra như nhiệt độ tăng cao, hạn hán kéo dài và các trận mưa nặng hạt.

Trong năm nay, khu vực Trung Mỹ đã phải hứng chịu đợt hạn hán kéo dài, gây thiệt hại mùa màng trên khắp các cánh đồng từ Costa Rica đến Guatemala.

Liên hợp quốc cảnh báo do thiếu nước trầm trọng, khoảng 2,3 triệu nông dân tại các nước Trung Mỹ sẽ phải cần viện trợ lương thực, thực phẩm.

Nguồn: