Trao giải thưởng quốc gia về bảo vệ nguồn nước

Ngày 04/06, Ban Tổ chức Cuộc thi Quốc gia “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước dành cho học sinh trung học phổ thông và trung học nghề” đã tổ chức Lễ trao giải cho các em học sinh đoạt giải tại Cuộc thi Quốc gia lần thứ 5 (2007-2008).

Lễ trao giải là một trong những hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 05/06.

Nằm trong khuôn khổ giải thưởng Stockholm về nước dành cho lứa tuổi học sinh, cuộc thi tại Việt Nam nhằm tìm ra một công trình xuất sắc tham dự giải thưởng tổ chức hằng năm tại Thụy Điển. Từ năm 1997, giải thưởng này đã có 26 quốc gia tham dự.

Yêu cầu của cuộc thi là những ý tưởng hoặc giải pháp sáng tạo để cải tiến cách dùng nước ô nhiễm, lãng phí hiện nay và biện pháp bảo vệ nó. Học sinh phải thể hiện bài dưới dạng một “công trình khoa học” nhỏ, có nghiên cứu, điều tra cơ bản và thậm chí cả phân tích, kết luận, kiến nghị…, điều mà các em chưa từng được thực tập.

Theo báo cáo của Ban tổ chức, năm nay số lượng bài thi đã tăng nhiều so với những năm trước, với 2.761 bài của học sinh 25 trường THPT thuộc 15 tỉnh, thành phố trong cả nước. Qua bốn vòng, ban giám khảo đã chọn những đề tài có chất lượng tốt nhất để trao giải thưởng, gồm: Một giải nhất, hai giải nhì, bốn giải ba, chín giải khuyến khích và sáu giải tập thể.

Giải nhất cuộc thi đã thuộc về đề tài “Lối thoát nước mới cho nước thải hộ gia đình” của em Đinh Trần Vũ An, lớp 11T, trường trung học phổ thông thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Với thành tích này, Vũ sẽ đại diện cho học sinh Việt Nam tham gia cuộc thi quốc tế tổ chức thường niên tại Thuỵ Điển vào tháng 8 tới.

Cuộc thi do báo Khoa học và Đời sống phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam tổ chức thường niên./.