Ga từ rác thực phẩm đoạt giải “Oscar Xanh”

Ấn Độ và Trung Quốc là hai nước vừa đoạt giải thưởng Ashden về Năng luợng bền vững, hay còn gọi là giải “Oscar Xanh” do Quỹ Ashden của Anh trao tặng. Dự án của Ấn Độ là sản xuất ga từ rác thực phẩm còn Trung Quốc là là phát minh bếp lò nấu bằng chất thải cây trồng và gỗ phế thải.

Đây là cuộc thi uy tín được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh những dự án sáng tạo, nổi bật, góp phần hạn chế quá trình biến đổi khí hậu và cải thiện chất lượng cuộc sống. Cuộc thi là những dự án về sản xuất năng lượng tái sinh và nâng cao hiệu suất năng lượng ở các địa phương của Anh và các nước đang phát triển.

Dự án của Ấn Độ được tưởng thưởng vì giải quyết được vấn đề rác thải thực phẩm thông qua lắp đặt các nhà máy biogas tận dụng nguồn chất thải thực phẩm để sản xuất ga dùng nấu nướng và điện để thắp sáng. Đến nay, mạng lưới 12.000 nhà máy biogas trải rộng khắp Ấn Độ, trong đó gần 200 nhà máy sử dụng chất thải từ những nhà vệ sinh công cộng và rác thu gom ở các chợ. Trong khi đó, bếp lò Daxu của Trung Quốc được thiết kế không chỉ đốt chất thải cây trồng với hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao mà hầu như không thải ra khói. Nếu thay thế bếp than, nó có thể giúp Trung Quốc hạn chế 8 tấn khí thải carbon dioxide (CO2mỗi năm.