Hà Nội: Khóa học Tiên phong về Ứng phó Sáng tạo với Biến đổi Khí hậu Toàn cầu (LIGCC)

ThienNhien.Net – Hôm qua, 22/10/2008 tại khách sạn Melia đã khai mạc khóa học Tiên phong về Ứng phó Sáng tạo với Biến đổi Khí hậu Toàn cầu (LIGCC). Khóa học kéo dài 10 ngày, do Chương trình Nghiên cứu Quốc tế về châu Á (PISA) thuộc trường Đại học George Washington và Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới (IWEP) thuộc Viện Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức.
Khóa học này dành cho các cán bộ chủ chốt và chuyên gia của các cơ quan chịu trách nhiệm hoạch định chính sách môi trường quốc gia (NEP) của Việt Nam. Trong khóa học, các học viên sẽ bàn luận các vấn đề có liên quan tới biến đổi khí hậu toàn cầu và dự đoán những ảnh hưởng tới Việt Nam. Các chuyên gia trong và ngoài nước về lĩnh vực địa lý, dân số và di cư, an ninh con người, ứng phó thiên tai, tiếp cận truyền thông, hoạch định cơ sở hạ tầng, quản trị quốc tế và sức khỏe cộng đồng sẽ cùng trao đổi cùng các học viên.

Cựu Đại sứ Canada về Môi trường, Karen Kraft Sloan cho rằng: “Tầm quan trọng của khóa học này nằm ở khả năng tiếp cận đa ngành của nó tới biến đổi khí hậu, điều này sẽ tạo hứng thú cho những học viên và các chuyên gia trong việc tìm kiếm các giải pháp thực tiễn từ nhiều khía cạnh vì lợi ích của chính phủ và nhân dân Việt Nam.”

Khóa học sẽ tập trung hướng dẫn sử dụng các công cụ công nghệ địa lý hiện đại trong việc dự đoán và lên kế hoạch có hiệu quả cao hơn về biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Các học viên sẽ sử dụng phần mềm GIS và cách sử dụng tốt nhất công nghệ này trong hoạch định chính sách. Tiến sĩ Ryan Engstrom, thuộc trường Đại học George Washington, Bộ môn Địa lý cho rằng việc sử dụng công nghệ địa lý sẽ là một công cụ hữu ích trong dự đoán ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tới địa lý của Việt Nam

Dự án tiểu vùng sông Mê kông của Quĩ Động vật Hoang dã Thế giới sẽ tổ chức một chuyến dã ngoại cho các học viên tới Vườn Quốc Gia Xuân Thủy, một khu RAMSAR thuộc châu thổ sông Hồng. Chuyến dã ngoại này sẽ giúp các học viên có cái nhìn tích cực về dự án vùng ngập nước. Việc trồng đước trên hơn 3000 ha của khu đất ngập nước có một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự đa dạng hóa các loài thủy sản như cá, các loài giáp xác và động vật thân mềm. Những loài động vật này cung cấp thực phẩm và kế sinh nhai cho cộng đồng địa phương, vì vậy chuyến dã ngoại sẽ có các cuộc gặp gỡ với người dân địa phương để giúp học viên có thể hiểu được một dự án RAMSAR có ảnh hưởng tới cuộc sống của họ như thế nào.

Khóa học LIGCC tại Hà nội được xem là một khóa học tiên phong trong khu vực đề cập tới những vấn đề về biến đổi khí hậu cấp thiết nhất mà Việt Nam đang phải đối mặt.