Bảo vệ môi trường: Cần sự vào cuộc của toàn xã hội

Tội phạm, các vi phạm về môi trường thường núp “bóng” các hoạt động làm ăn, kinh doanh, phát triển kinh tế xã hội hòng đánh lạc hướng và che mắt các cơ quan chức năng. Thông tin từ Phòng Cảnh sát môi trường (PC36) – CATP Hà Nội mới đây, thực trạng vi phạm các quy định về môi trường trên địa bàn thành phố diễn ra phổ biến và thể hiện tính chất nghiêm trọng.

Vi phạm về ô nhiễm tập trung chủ yếu ở các bệnh viện, cơ sở y tế, khu chế xuất, các khu công nghiệp… Điển hình, tại các khu công nghiệp như Thăng Long, Nội Bài, Sài Đồng… qua kiểm tra, lực lượng Cảnh sát môi trường phát hiện nhiều công ty tại đây không tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, rác thải không được thu gom, xử lý theo các quy định. Chất thải nguy hại từ đây có thể được mang đổ, chôn lấp, hoặc bán ra ngoài thị trường gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Điển hình, hồi 10h ngày 25/04 tại khu công nghiệp Nội Bài, Phòng PC36 phát hiện ôtô BKS: 29H – 2502 do Đỗ Xuân Đông (SN 1964), trú tại Uy Nỗ, Đông Anh – là lái xe của Công ty cổ phần Việt Tiến điều khiển đang vận chuyển 647 thùng dính sơn và cặn sơn từ Công ty UNITED MOTO – thuộc khu Công nghiệp Nội Bài, xã Tiên Sơn, Sóc Sơn ra.

Theo danh mục đăng ký chất thải, đây là loại chất thải nằm trong nhóm đặc biệt nguy hại, nếu không được xử lý theo đúng quy định trước khi thải ra môi trường sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe con người, đấy là chưa tính đến nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước, phát sinh dịch bệnh tràn lan.

Cơ quan công an phát hiện, Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại Việt Tiến đã nhiều lần mua loại chất thải này từ công ty UNITED MOTO, sau đó bán ra thị trường hưởng chênh lệch…

Tình trạng các lái xe chở rác, phế thải, đặc biệt là phân tươi đổ, xả xuống hệ thống cống, rãnh, đường phố cũng diễn ra phổ biến trong thời gian qua.

Những vụ án điển hình như: Buôn bán trái phép gỗ cấm; buôn bán, giết mổ động vật hoang dã quý hiếm; vận chuyển, buôn bán gia cầm nhập lậu… được khám phá là một minh chứng rõ nét về chiều hướng gia tăng, báo động loại tội phạm về môi trường, cũng như những thủ đoạn tinh vi, tính chất manh động của tội phạm này.

Những ngày cuối tháng 05/2008, có dịp theo chân đoàn công tác Phòng PC36, làm nhiệm ngăn chặn, triệt phá đường dây gà nhập lậu từ biên giới Lạng Sơn về Hà Nội tiêu thụ. Nhiều đêm mật phục, theo dõi hướng di chuyển của đối tượng, chúng tôi mới thấy hết sự ranh mãnh, liều lĩnh.

Chúng sẵn sàng thay đổi hướng di chuyển, quay trở lại biên giới nếu thấy những dấu hiệu lạ, thậm chí bỏ chạy và chống trả quyết liệt nếu bị truy bắt.

21h30 ngày 22/05, tổ công tác Phòng PC36 phát hiện, bắt giữ ôtô BKS: 30F – 6998 do Lê Văn Sơn (SN 1985), trú tại Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang làm chủ có dấu hiệu chở gà không rõ nguồn gốc.

Khi tổ công tác yêu cầu kiểm tra, lái xe đã cho xe quay đầu bỏ chạy, chống đối quyết liệt với cơ quan công an. Quá trình rượt đuổi dù đã phải nổ súng cảnh cáo, nhưng các đối tượng vẫn ngoan cố trốn chạy, chèn, ép xe của lực lượng công an.
Đó chỉ là một vài vụ việc điển hình trong 96 vụ, 99 đối tượng vi phạm các quy định, pháp luật về môi trường mà Phòng PC36 điều tra, khám phá từ đầu năm đến nay.

Có thể nói lực lượng Cảnh sát môi trường CATP Hà Nội đã triển khai kế hoạch đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm liên quan đến môi trường.

Tuy nhiên, việc bảo vệ môi trường không chỉ của riêng một cơ quan, đơn vị nào, thực tế cho thấy, hiện chính quyền một số nơi vì lợi ích cục bộ đang “quên” nhiệm vụ quan trọng này.

Và chỉ khi nào có sự vào cuộc đồng bộ giữa các cơ quan, sự quan tâm của toàn xã hội và những quy định xử phạt nghiêm… mới có thể giảm các vi phạm về môi trường ở Hà Nội.