Dã ngoại ở Madagui

Tháng 6 là tháng cao điểm của mùa du lịch hè. Các công ty du lịch, lữ hành đang tung ra những tua được thiết kế dành riêng cho giới trẻ ham thích khám phá và tìm hiểu những vùng đất mới. Ngoài các tuyến điểm truyền thống như Hà Tiên, Phú Quốc, Vũng Tàu, Phan Thiết…, năm nay, các công ty du lịch đều khai thác tua dã ngoại đến Khu Du lịch Madagui.

Chỉ hai ngày ở Khu du lịch Madagui, du khách sẽ có một chuyến dã ngoại thật lý thú. Khu Du lịch Madagui hội đủ tất cả các điều kiện để khách đến nghỉ dưỡng, tổ chức các hoạt động vui chơi, cắm trại, dã ngoại và khám phá sự kỳ thú pha chút mạo hiểm của núi rừng hoang sơ. Nằm cạnh quốc lộ 20, giữa tuyến đường từ TP. HCM – Đà Lạt, với diện tích rộng hơn 600ha, Madagui nằm trong vùng khí hậu mát mẻ trong lành giữa vùng đồi núi có cảnh quan thiên nhiên đẹp, lại được bao quanh bởi một hệ thống sông suối và hang động liên hoàn, cùng với thảm động, thực vật phong phú.

Ấn tượng đầu tiên đập vào mắt du khách khi đến Madagui, đó là Công viên Thần Núi được thiết kế sừng sững và uy nghiêm trên diện tích hơn 10ha. Công viên có 1 tượng Thần Núi cao 15m, hai bên lối lên tượng Thần Núi là hồ phun nước cảnh quan với độ cao 20m. Đây là cảnh quan tái hiện truyền thuyết về Thần Núi của người dân tộc Mạ. Thần Núi còn có tên gọi là Yang Bonom – một trong những vị thần được người dân tộc Mạ tôn kính và tin tưởng. Đối diện công viên là khu vực hồ Cảnh Quan với diện tích khoảng 2.000m2 được lát đá, lắp đặt đèn trang trí và trồng cây kiểng. Điều đáng nói là công trình nhân tạo này lại được xây dựng hài hòa với thiên nhiên, không làm phá vỡ nét hoang sơ của môi trường.

Dã ngoại ở Madagui là cơ hội để du khách được khám phá khu rừng già nguyên sinh và hệ thống động thực vật phong phú đa dạng nơi đây. Vào Madagui, du khách phải vượt qua chiếc cầu gỗ dây văng dài 120m, bắc ngang dòng Suối Tiên. Suối chảy mạnh, tung bọt nước trắng xóa, ào ào uốn quanh những hòn đá cuội như dải lụa đào, vừa thướt tha, vừa dữ dội đến xa tít. Trong rừng, những con đường rừng rợp bóng cây, những cánh hoa dại bình dị lung linh sắc màu, tiếng gió reo, tiếng suối rì rào, tiếng chim lảnh lót, tiếng ve râm ran… hòa điệu nhịp nhàng chào đón khách thập phương, giúp họ xua tan tất cả muộn phiền.

 
Du khách đi bằng xe U-oát trong Khu Du lịch.

Đi càng sâu vào trong, du khách sẽ được nếm trải “cảm giác Madagui” trên chiếc xe U-oát sơn họa tiết ngựa vằn đen hay báo đốm chạy lắc lư qua những đoạn đường rừng đến Suối Voi gập ghềnh khúc khuỷu. Suối Voi, dài khoảng 1km, nằm khuất sâu trong rừng với nhiều khe đá gập ghềnh, hấp dẫn với những khu vườn trái cây quyến rũ xung quanh. Đi men lên các tảng đá để tận thượng nguồn – Suối Voi – là cuộc thử thách cho du khách vì chân luôn phải bám chắc trên phiến đá ướt, tay vừa vẹt những nhánh cây rừng cho khỏi ngã ở những đoạn nước chảy xiết. Đến nơi, khách có thể nghỉ ngơi, cắm trại, sinh hoạt đến nửa ngày.

Hành trình tiếp tục là Phúc Sơn Thiên Động (hay còn gọi là Hang Dơi). Ngay trước lối vào hang, du khách sẽ choáng ngợp với các tác phẩm điêu khắc đá khổng lồ mang hình dạng của những chú voi, sư tử, long lân quy phụng, mang tên Song Tượng Triều Phục, Tứ Linh, Ngũ Quả, Cửu Phúc… Hang Dơi, vốn là nơi trú ngụ của dơi rừng Madagui, với những vách đá cheo leo, những vực sâu thăm thẳm như thách thức những người thích mạo hiểm. Cách Hang Dơi khoảng 100m, Cổng Trời được tạo thành do hòn đá nứt làm đôi, cao chót vót, như có sức hút diệu kỳ, khiến du khách quên hết mệt nhọc để chinh phục đỉnh cao. Rồi hang Âm Phủ, hang đá lạnh căm và tối, càng xuống sâu, tiếng gió lùa hù hù nghe rờn rợn bên tai mà cũng vô cùng thú vị.
Băng qua khu rừng tre với diện tích 1,8ha – do các chuyên gia nổi tiếng về thực vật học của Việt Nam sưu tập gồm hơn 60 loại tre trúc, du khách sẽ khám phá một cụm các hang động. Đầu tiên là hang Tử Thần có chiều dài hơn 300m, cách mặt đất 15m, uốn lượn sâu trong lòng đất, bao trùm bởi tảng đá, rễ cây cổ thụ. Hấp dẫn nhất là hang Thần Núi, sâu 4-5m, dài 200m, rộng 3m, bên trong có suối ngầm, địa hình nhấp nhô lên xuống. Hang Thầy, hang Cô, hang Rẽ Quạt… mỗi hang một vẻ.

Tiếp theo, du khách sẽ vào “Mê cung ắc ó” – được xây dựng và trồng bằng giống cây ắc ó cao hơn 2m, tạo hành những bức vách che chắn, là mô hình trận pháp đầu tiên tại Việt Nam. Khu vực này có diện tích rộng hơn 600m2 được kiến tạo với nhiều lối ra vào khác nhau theo dạng ma trận, nhằm thử trí thông minh và tính kiên nhẫn của những người tham gia trò chơi. Nơi đây còn có vườn sưu tập cây ăn trái với diện tích hơn 13ha được quy hoạch tập trung hàng trăm loại và giống cây ăn trái của Việt Nam như cam, dâu, chôm chôm…

Vườn ươm trồng hơn 100 loại cây cảnh, bonsai và lan rừng… được sưu tầm từ nhiều nơi; rừng mưa nhiệt đới có diện tích 8ha, là một mô hình giáo dục trực quan về sinh vật học nhằm giúp cho các nhà nghiên cứu về rừng, các em học sinh có điều kiện tiếp cận tìm hiểu rõ về đời sống các hệ động, thực vật trong rừng mưa nhiệt đới. Mạo hiểm và gan dạ một chút, du khách có thể lên bè kết bằng tre, dạo quanh hồ Thạch Lâm với diện tích hơn 15ha có khung cảnh trữ tình, thơ mộng…

Khu Du lịch Madagui còn có nhiều dịch vụ khác như hồ bơi, cưỡi ngựa, câu cá, bắn súng cự ly, xe đạp địa hình… Đêm đêm, tại đây còn tổ chức sinh hoạt lửa trại tập thể và tổ chức các trò chơi…