Quảng Trị: Thị trấn cửa khẩu Lao Bảo bị ô nhiễm nặng nề

Từ khi Lao Bảo trở thành cửa khẩu quốc tế, hàng loạt nhà máy kể cả vốn đầu tư trong nước và nước ngoài được đầu tư vào đây. Chính sự quy hoạch xây dựng thiếu đồng bộ và không hợp lý khiến sự phân bố các nhà máy nằm khá gần khu dân cư.

Dân khổ vì khói cao su!

Công ty TNHH Cao su Camel (Việt Nam) có nhà máy chế biến cao su đang hoạt động, gây ô nhiễm nghiêm trọng đến hàng ngàn hộ dân nơi đây. Điều đặc biệt là nhà máy này được xây dựng nằm sát Trung tâm Thương mại Lao Bảo, nơi nhiều hộ dân đang sống và tập trung buôn bán.

Bà Lê Thị Thơm, một tiểu thương bán mỹ phẩm trong chợ thương mại, bức xúc: “Khách du lịch đến chợ hôi quá chịu không nổi phải bỏ đi. Ở đây nhiều chị em chỉ biết cách mang khẩu trang suốt ngày”.

Khói nhà máy không chỉ ảnh hưởng đến Trung tâm Thương mại Lao Bảo mà còn “tấn công” những hộ dân của các vùng lân cận như: các khóm Tây Chín, Duy Tân, An Hà, bản Katăng… Chị Trương Thị Xuân, một hộ dân sống gần khu vực này, than thở: “Tới giờ là phải đóng bít hết cửa không thì khói cao su “xông” vào nhà. Ngày nào hít nhiều thì nhìn lỗ mũi đen thui a. Độc lắm!” Khoảng từ 14 giờ đến 17 giờ là giờ cao điểm của nhà máy “phun” khói. Nhiều hộ dân sống gần khu vực này chỉ biết đối phó bằng cách đóng bít cửa hoặc ra khỏi nhà.

Gần nhà máy này còn có Trường THPT Lao Bảo với hàng trăm học sinh đang theo học. Thầy Phạm Xuân Thảo, phó hiệu trưởng của trường, lo lắng: “Biết là học sinh phải hít nhiều khói độc song nhiều lần nhà trường “kêu cứu” mà vẫn không thấy tăm hơi! Nhiều hôm đang dạy thì phải cho học sinh nghỉ học vì có nhiều em không chịu nổi mùi khói nên bị choáng, nôn ọe. Nhất là buổi chiều, khói cao su theo gió bay vào trường nồng nặc!”. Học sinh ở đây đi học phải mang cả khẩu trang theo để “đề phòng” khói tấn công.

Nước thải và rác tấn công môi trường

Mặc dù là thị trấn vùng cao nhưng nguồn nước sạch ở đây cũng đang bị đe dọa hằng ngày. Nước thải từ nhà máy sản xuất nước tăng lực Superhot thải ra, chảy theo hệ thống thoát nước của thị trấn ảnh hưởng trực tiếp đến các khu dân cư và môi trường xung quanh.

Ngoài ra, lượng nước thải, hóa chất từ 30 trang trại nằm sau dãy đồi phía Tây Bắc của thị trấn làm ô nhiễm thêm thị trấn này. Bên cạnh đó, lượng rác thải từ Trung tâm Thương mại Lao Bảo thải ra khá lớn đã làm tình trạng ô nhiễm thêm nghiêm trọng hơn. Cách thu gom và xử lý rác ở đây cũng có nhiều bất cập. Hầu hết hệ thống rác được đổ tập trung ở trên các triền đồi, vài tháng đốt bỏ một lần. Như thế vô hình trung làm cho môi trường bị ô nhiễm hơn bởi khói, đồng thời cũng làm nguồn nước ngầm bị ảnh hưởng!

Trong khi người dân ngày đêm “kêu cứu”, chính quyền nhiều lần phản ánh thì thực trạng ô nhiễm vẫn không được cải thiện.
Ông Hoàng Tài, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo, trăn trở: “Thực sự thì tình trạng ô nhiễm do các nhà máy và các trang trại ở thị trấn Lao Bảo đã được đề cập nhiều. Người dân gửi đơn kiến nghị song cơ quan chức năng vẫn chưa có câu trả lời. Đã mấy năm nay tình trạng môi trường bị ảnh hưởng ngày càng nặng nề hơn. Thiết nghĩ Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện nên sớm có quyết sách để người dân yên tâm làm ăn buôn bán”.