Giải thưởng dành cho giới truyền thông hoạt động vì môi trường và cộng đồng

ThienNhien.Net – Ngày 05/06 tại Washington (Mỹ) đã diễn ra lễ trao giải “Tiên phong Truyền thông” do Internews tổ chức. Có 5 nhà báo, phóng viên, biên tập viên và những người làm truyền hình được tôn vinh vì những cống hiến cho việc bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng, họ đến từ 4 quốc gia khác nhau, trong đó có Việt Nam.

Internews là một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở ở Arcata, Califonia hoạt động nhằm góp phần hỗ trợ mọi người trên thế giới có được những thông tin tốt hơn,  giúp họ được kết nối, và giúp tiếng nói của họ được lắng nghe hiệu quả hơn.  Internews đã tiến hành kỷ niệm 26 năm thúc đẩy truyền thông và phổ biến thông tin ở 70 quốc gia trên thế giới.

Tại lễ trao giải thưởng, nhà báo đến từ Việt Nam, Hoàng Quốc Dũng – báo Tiền Phong – với phóng sự điều tra lật tẩy đường dây buôn lậu khỉ đuôi dài trái phép hoạt động táo tợn một thời gian dài ở Đông Dương, một phần hoạt động lan sang cả Mỹ đã được tôn vinh. Ông cũng là một trong số những người sáng lập ra Diễn đàn Nhà báo Môi trường Việt Nam (VFEJ).

Ông Dũng sẽ được tôn vinh tại lễ trao giải ở Bảo tàng Truyền thông (Newseum) thuộc bang Washington sắp tới. Cùng với ông Dũng còn có các nhân vật danh tiếng khác được tôn vinh như Ted Leonsis nhà bác ái tận tâm ở Washington với các tác phẩm điện ảnh xuất sắc như Nam Kinh, Đá Bóng.

Mariane Pearl, phóng viên từng đoạt giải thưởng báo chí quốc tế và cũng là góa phụ của nhà báo nổi tiếng thế giới Daniel Pearl, công tác tại Báo Phố Tường (Wall Street Journal).

Natalia Ligacheva, biên tập viên của tổ chức giám hộ truyền thông dựa trên nền tảng web ở Ukraina, một tổ chức đóng một vai trò hết sức quan trọng trong giới truyền thông ở Ukraina và kiên trì theo đuổi các chuẩn mực báo chí chuyên nghiệp.

Và cuối cùng là Tole Nyatta, Giám đốc Đài Phát thanh Cộng đồng có trụ sở ở khu ổ chuột Kibera, thủ đô Nairobi, Kenya. Chương trình phát thanh do anh phụ trách là nguồn thông tin khách quan và đáng tin cậy trong nước và trên thế giới.

Buổi lễ được đồng chủ tọa bởi Kathy Bushkin Calvin, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Chánh Văn Phòng (COO) Hiệp hội Liên Hợp Quốc và Path Mitchell, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành (COE) của Trung tâm Truyền thông Paley. Điều hành buổi lễ là Christopher Turpin, Nhà sản xuất Chương trình “Tất cả đều được quan tâm” của Đài Phát thanh Quốc gia Hoa Kỳ.

Giải thưởng đối với Hoàng Quốc Dũng như một phần thưởng thích đáng và sự thúc đẩy nỗ lực cho những nhà báo hoạt động vì môi trường và cộng đồng tại Việt Nam.