Người muốn làm sạch hồ Hoàn Kiếm

Đó là anh Phạm Hùng Phong- Phó trưởng ban thông tin Hiệp hội du lịch Việt Nam, giám đốc Công ty Vietnet, quản trị trang web www.vietnamtourism.com.vn.

Lớn lên bên hồ Hoàn Kiếm, là người làm dịch vụ Internet đầu tiên ở Hà Nội với 6 điểm quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, một lần nữa Phong lại gắn với bờ hồ lịch sử bằng ý tưởng bỏ tiền túi làm sạch Hồ Gươm!

Anh Phạm Hùng Phong nói: “Hồi trước văn phòng công ty tôi nằm ở Hàng Trống, tôi thường ra hồ Hoàn Kiếm thấy nước bẩn,
nhiều rác trong khi khách du lịch nước ngoài lại rất thích dạo quanh hồ. Tôi lại phụ trách trang web www.vietnamtourism.com.vn, nên muốn đóng góp một cái gì đó đẹp đẽ và thiết thực hơn. Ngày bé, nhà tôi ở Hai Bà Trưng, ra Bờ Hồ chơi suốt và biết chỗ nào nông chỗ nào sâu, rồi lặn xuống nghe tiếng tàu điện chạy. Bây giờ còn sạch hơn ngày xưa nhiều. Vì thế, thông tin nào liên quan hồ Hoàn Kiếm tôi đều quan tâm”.

Cụ thể, hình ảnh vớt rác trên Hồ Gươm sẽ như thế nào?

Trên con thuyền độc mộc, một cô gái và một chàng trai mặc quần áo truyền thống hàng ngày chèo thuyền quanh hồ đi vớt rác, nhất là đoạn nhà hàng Thủy Tạ. Hoạt động này không mang tính máy móc mà thư thái như dạo chơi hay làm việc gì đó trên hồ vậy.

Bằng nhiều cách, chúng ta sẽ làm cho du khách không nhìn thấy rác trên thuyền. Chỉ cần buổi sáng một tiếng, buổi chiều một tiếng đồng hồ, rồi tập kết rác phía gần đền Ngọc Sơn sau đó đi đổ.

Tôi đang xin phép các sở ban ngành Hà Hội, chưa biết có được hay không. Hồi trước, tôi thấy nhân viên môi trường trèo xuống nước vớt rác lên. Như thế khổ sở quá.

Trước đây, mỗi khi có một chiếc thuyền chạy trên mặt nước Hồ Gươm là các nhà quản lý và khoa học soi rất kỹ, thậm chí không dễ xin phép…

Thuyền của tôi không có động cơ, không dầu xăng và rất nhỏ nhắn nên hoàn toàn không ảnh hưởng môi trường. Chỉ sợ rằng người ta vẫn lập luận theo kiểu hồ Hoàn Kiếm nhạy cảm quá thôi.

Các nhà khoa học từng cho rằng nước Hồ Gươm bẩn là do một số loại tảo, nước thải chứ không hẳn vì những thứ rác xả xuống. Tức là rác sinh hoạt không phải vấn đề của hồ Gươm. Anh có nghĩ vậy không?

Bên cạnh cái bẩn do các loại sinh vật, thì hồ Gươm còn nhiễm bẩn do con người xả rác bừa bãi. Vỏ nylon, vỏ snack bị vứt xuống vô tội vạ, và bị gió tạt vào chỗ nhà hàng Thuỷ Tạ.

Mỗi ngày vớt hai lần là hết sạch. Đây không phải dự án đề án gì cả. Tôi sẽ cam kết không quảng cáo trên thuyền, trên quần áo của hai nhân viên vớt rác, và đương nhiên tôi bỏ tiền túi ra trả lương cho họ hàng tháng.

Hai người này phải biết bơi. Tôi nghĩ mỗi người dân góp một tay thì Hồ Gươm và Hà Nội sẽ đẹp lên nhiều, nhất là chúng tôi lại làm trong ngành du lịch. Hình ảnh vớt rác ấy có thể góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vệ sinh môi trường ở hồ và đường phố Hà Nội.

Cũng là người làm du lịch quanh hồ Gươm, anh có ý tưởng mới nào về du lịch?

Tôi thấy hệ thống thông tin của du lịch Hà Nội chưa được. Cả những trạm thông tin du lịch quanh Bờ Hồ khách ít khi hỏi đến vì nó đơn giản quá. Hệ thống màn hình cảm ứng cũng không tốt.

Sắp tới, chúng tôi định kết hợp với nhà cung cấp sản xuất một máy điện thoại giá rẻ, khách nước ngoài có thể thuê hoặc mua. Trên điện thoại có sẵn những số cần thiết để trợ giúp như số tổng đài của chúng tôi, số cấp cứu, cảnh sát…

Song song với ý tưởng đó, chúng tôi làm một thẻ Travel, vừa là thẻ tín dụng, vừa là thẻ sim điện thoại. Họ có thể chuyển tiền từ tài khoản vào thẻ Travel để tiêu dùng khi du lịch tại Việt Nam.

Thẻ sẽ trình bày rất đẹp với hình ảnh phong cảnh Việt Nam, tích hợp hệ thống thẻ Visa hoặc Master, đồng thời nó cũng là thẻ điện thoại. Chúng tôi làm việc với các nhà hàng, khách sạn để khách dùng thẻ này sẽ được giảm giá.

Cảm ơn anh!